Hà Nội tổ chức liên hoan múa rối nước không chuyên

13/04/2021 - 19:04

Các phường rối nước dân gian trên địa bàn TP Hà Nội sẽ hội tụ trong Liên hoan múa rối nước không chuyên Hà Nội năm 2021 vào ngày 17-5, do Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội tổ chức. Nơi diễn ra Liên hoan là di tích chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội), đây cũng chính là nơi gắn liền với cuộc đời Thiền sư Từ Đạo Hạnh, người được tôn vinh là “ông tổ” nghề rối nước cổ truyền.

Biểu diễn rối nước tại phường rối Đào Thục, huyện Đông Anh

Theo đại diện Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, các tiết mục múa rối tham gia liên hoan sẽ tập trung tái hiện các sự kiện lịch sử vẻ vang của dân tộc; phản ánh đời sống của quần chúng nhân dân trong sinh hoạt, lao động sản xuất, mong ước mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; giới thiệu, tái diễn lại các hoạt động văn hóa dân gian độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam thông qua các tích trò múa rối… Mỗi phường rối tham gia một chương trình có nội dung, chủ đề với thời lượng từ 20 phút đến 25 phút.

Hà Nội là địa phương giàu truyền thống múa rối nước, với các phường rối như: Bình Phú, Chàng Sơn, Thạch Xá (huyện Thạch Thất), Đào Thục (huyện Đông Anh).

Việc tổ chức liên hoan giúp duy trì, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động trong các phường rối tại cơ sở; tạo điều kiện để các địa phương quan tâm tới đội ngũ diễn viên không chuyên, nghệ nhân dân gian, khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo và tâm huyết với nghệ thuật múa rối nước truyền thống, chú trọng công tác đào tạo, biểu diễn và quảng bá loại hình nghệ thuật múa rối nước độc đáo, giới thiệu tới đông đảo khán giả trong nước và quốc tế, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ nghệ thuật của quần chúng nhân dân.

Theo GIANG NAM (Báo Nhân Dân)