Hai miền Triều Tiên tích cực chuẩn bị sự kiện đoàn tụ gia đình ly tán

25/07/2018 - 14:21

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 25-7 cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên đã trao đổi các kết quả tìm kiếm trong nhiều tuần qua đối với các gia đình ly tán do cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) để chuẩn bị cho sự kiện đoàn tụ dự kiến diễn ra cuối tháng 8 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, dựa trên kết quả tìm kiếm này, ngày 4/8 tới, hai bên sẽ quyết định danh sách cuối cùng những người được đoàn tụ với người thân ly tán. 

Trước đó, hai bên nhất trí tổ chức sự kiện này với sự tham gia của 100 người mỗi bên. 

Theo kế hoạch, hoạt động đoàn tụ sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang của Triều Tiên từ ngày 20 đến 26-8. 

Giây phút đoàn tụ của các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ngày 22/10/2015. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Đây là một trong những sự kiện Hàn Quốc và Triều Tiên nỗ lực thúc đẩy nhằm hiện thực hóa thỏa thuận giữa lãnh đạo hai miền sau cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 4/2018, theo đó mở rộng liên lạc và tích cực giao lưu liên Triều. 

Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên vào năm 2000, hai miền Triều Tiên đã tổ chức 20 đợt đoàn tụ các gia đình ly tán. 

Lần gần đây nhất diễn ra vào tháng 10/2015. Số liệu thống kê đến tháng cuối tháng 5/2018 của chính phủ Hàn Quốc cho biết số người Hàn Quốc có nguyện vọng gặp lại người thân đang sống tại Triều Tiên là 132.124 người, trong đó 57.000 người hiện còn sống và hầu hết ở độ tuổi trên 70. 

Liên quan đến nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 25-7 cho biết Bộ Quốc phòng Hàn Quốc một ngày trước đó đã trình báo cáo lên Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội về việc xúc tiến mở rộng phi vũ trang theo giai đoạn, bắt đầu từ việc thí điểm rút binh lực và vũ khí tại trạm gác ở khu vực phi quân sự liên Triều (DMZ). 

Đây là một bước đi thực chất của Seoul nhằm thực hiện nội dung nhất trí trong Tuyên bố Panmunjom ngày 27-4 tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, theo đó đưa DMZ trở thành khu vực hòa bình. 

Dự kiến nếu triển khai thí điểm rút binh lực và vũ khí thành công, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ tiếp tục xúc tiến điều tra di tích lịch sử, điều tra sinh thái, để từ đó rút toàn bộ vũ khí khỏi trạm gác tại DMZ. 

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng sẽ xúc tiến công tác khai quật hài cốt binh lính Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên trong khu DMZ, phi vũ trang Khu vực an ninh chung (JSA) tại làng đình chiến Panmunjom theo giai đoạn. 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng sẽ xem xét phương án thiết lập ranh giới liên Triều trên biển (NLL) thành hải phận hòa bình và thiết lập khu vực đánh cá chung./.

Theo Vietnam+

 

Liên kết hữu ích