Hai nhà khoa học nữ được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021

16/05/2022 - 14:02

Đó chính là GS, TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và GS, TS, NGƯT Nguyễn Minh Thủy, Giảng viên cao cấp Bộ môn Công nghệ thực phẩm, Khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ bởi những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu khoa học tự nhiên nói riêng.

Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021 tặng 2 nhà khoa học nữ.

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2021. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tới dự.

Giải thưởng Kovalevskaia đã trở thành giải thưởng danh giá cấp quốc gia dành cho các nhà khoa học nữ. Những thành quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn của các tập thể và cá nhân các nhà khoa học nữ có giá trị kinh tế cao, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng vào thành quả trong công cuộc đổi mới đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh, năm nay, Giải thưởng Kovalevskaia được tổ chức trao đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam - ngày có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với giới trí thức khoa học và công nghệ của đất nước, tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Đây cũng là dịp thúc đẩy tuyên truyền và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng chí cho biết, nhận thức sâu sắc về vai trò quan trọng, tiên phong của lực lượng trí thức, trong đó có nữ trí thức, trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ tập trung nhiều hơn cho lĩnh vực nghiên cứu, tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước để tiếp tục có những chủ trương, chính sách phù hợp để đồng hành, góp phần nâng cao cả số lượng và chất lượng đội ngũ nữ trí thức. Đồng thời tin tưởng, trong môi trường học tập, nghiên cứu ngày càng thuận lợi và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp khoa học, công nghệ và giáo dục, các nhà khoa học nữ sẽ có điều kiện và khả năng tham gia đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển khoa học của đất nước.

Tại buổi lễ, Bộ Khoa học và Công nghệ trao Bằng khen tặng 4 cá nhân nhà khoa học nữ vì đã có những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

Ngoài hoạt động trao giải thưởng Kovalevskaia thường niên, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia trao học bổng Kovalevskaia năm 2022 tặng 3 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc của Trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đồng thời, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao học bổng tặng 3 nữ sinh nhằm biểu dương, khích lệ tinh thần học tập của các em với mong muốn các em không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong học tập, nghiên cứu và tiếp nối truyền thống vẻ vang của lớp lớp thế hệ các nhà khoa học.

Theo MINH THÚY (Nhân Dân)