Hải quân Mỹ chặn máy bay không người lái Iran ở Vịnh Ba Tư

03/12/2023 - 15:05

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết chiếc máy bay không nngười lái (UAV) này đang hoạt động “theo cách không an toàn”.

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, ngày 2/12, máy bay hải quân của Mỹ đã chặn một máy bay không người lái của Iran đang bay qua Vịnh Ba Tư.

CENTCOM cho biết trên X (trước đây là Twitter) rằng chiếc UAV “hoạt động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” gần nhóm tấn công do tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower dẫn đầu. Quân đội Mỹ cho biết lực lượng này được triển khai để hỗ trợ “an ninh hàng hải và ổn định ở khu vực Trung Đông”.

Một máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet trên sàn đáp của tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. (Ảnh: RT)

Cuộc chạm trán được báo cáo diễn ra sau một loạt các cuộc tấn công và sự cố liên quan đến tàu thuyền trong khu vực, diễn ra sau khi giao tranh nổ ra giữa nhóm Hamas và Israel vào ngày 7/10.

Hôm thứ Tư, một máy bay không người lái được phóng từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, bị tàu khu trục USS Carney của Hải quân Mỹ bắn hạ trên Biển Đỏ.

Lầu Năm Góc cho rằng UAV do Iran sản xuất đang hướng tới tàu chiến của họ. Tàu hải quân Mỹ cũng đã bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái phóng từ Yemen vào tháng 10.

Mỹ đã cử hai nhóm tấn công tàu sân bay đến Trung Đông thể hiện sự hỗ trợ cho Israel trong cuộc chiến với Hamas. Lầu Năm Góc cho biết vào thời điểm đó rằng họ đang gửi “thông điệp răn đe tới Iran và nhóm chiến binh Hezbollah của Lebanon”.

Đầu tuần này, tàu container thuộc sở hữu của một tỷ phú Israel bị nghi là mục tiêu tấn công bằng máy bay không người lái của Iran ở Ấn Độ Dương, trong khi một tuần trước, tàu chở hàng thuộc sở hữu của Anh bị Houthis bắt giữ ở Biển Đỏ.

Lầu Năm Góc báo cáo hôm 3/12 rằng các tàu của họ cũng đã ngăn chặn nỗ lực chiếm giữ một tàu thương mại khác của “các cá nhân có vũ trang”.

Lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Yemen khẳng định rằng các tàu có nguồn gốc từ Israel là “mục tiêu hợp pháp”. Trong khi đó, Iran đã phủ nhận mọi liên quan đến các cuộc tấn công vào Hải quân Mỹ. 

“Cộng hòa Hồi giáo Iran chưa bao giờ tham gia vào bất kỳ hành động hoặc cuộc tấn công nào chống lại lực lượng quân sự Mỹ ở Syria hoặc nơi khác”, theo hãng thông tấn bán chính phủ IRNA của Iran.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC Nes/RT )