Hamas nêu đề xuất ngừng bắn trong 135 ngày

08/02/2024 - 08:16

Phong trào Hồi giáo Hamas vừa đề xuất một kế hoạch ngừng bắn tại Dải Gaza trong vòng 4 tháng rưỡi, khi đó tất cả các con tin sẽ được phóng thích. Đổi lại, Israel phải rút binh lính khỏi vùng lãnh thổ này và hai bên sẽ ký kết thỏa thuận về việc chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

Chú thích ảnh

Binh sĩ Israel được triển khai gần biên giới với Dải Gaza ngày 24/1. THX/TTXVN

Hamas đề xuất kế hoạch ngừng bắn gồm 3 giai đoạn với bên trung gian là Qatar và Ai Cập. Phong trào này sẽ thả các con tin Israel mà họ bắt giữ trong cuộc đột kích hôm 7/10/2023 để đổi lấy các tù nhân Palestine, đảm bảo việc tái thiết, cũng như việc Israel rút quân hoàn toàn khỏi Dải Gaza và trao đổi thi thể các nạn nhân của mỗi bên. 

Cũng theo đề xuất trên, trong giai đoạn 45 ngày đầu tiên, tất cả con tin là phụ nữ Israel, nam giới dưới 19 tuổi, người già và người bệnh sẽ được thả. Đổi lại, Tel Aviv sẽ thả phụ nữ và trẻ em Palestine. Ngoài ra, vào đầu giai đoạn này, Israel sẽ rút quân khỏi các khu vực đông dân cư ở Gaza.  

Việc thực hiện giai đoạn thứ hai sẽ không thể bắt đầu cho đến khi các bên kết luận "cần có các cuộc đàm phán gián tiếp về những yêu cầu cần thiết để chấm dứt các chiến dịch quân sự chung và mang lại sự bình yên hoàn toàn (tại Gaza)".

Giai đoạn hai sẽ bao gồm việc thả những con tin là nam giới còn lại và việc các lực lượng Israel rút quân khỏi biên giới của tất cả các khu vực thuộc Dải Gaza.   

Trong khi đó, dự kiến vào giai đoạn ba sẽ diễn ra việc trao trả thi thể, hài cốt của các binh lính và dân thường ở mỗi bên.

Nếu Hamas và Israel đạt được thỏa thuận ngừng bắn trên, hoạt động viện trợ lương thực và các vật dụng thiết yếu khác cho dân thường tại Dải Gaza sẽ trở nên thuận lợi hơn.   

Hiện phía Israel chưa phản hồi về thông tin trên. Tuy nhiên, đề xuất ngừng bắn này được đưa ra trong nỗ lực ngoại giao lớn nhất từ trước tới nay nhằm kéo dài thời gian ngừng giao tranh, qua đó tiếp thêm hy vọng về tương lai yên bình hơn tại Dải Gaza. 

Trước đó, sau khi kết thúc cuộc gặp với lãnh đạo các nước trung gian hòa giải gồm Qatar và Ai Cập, đêm qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Israel và có cuộc gặp Thủ tướng nước chủ nhà Benjamin Netanyahu nhằm thúc đẩy việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài khi cuộc xung đột tại Gaza đã bước sang tháng thứ 5.

Phát biểu trước báo giới, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh dù còn nhiều việc cần phải làm, nhưng Washington vẫn tin tưởng vào khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn và một thỏa thuận như vậy là thực sự cần thiết. Ông cam kết Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng nghỉ để các bên liên quan sớm nhất trí với thỏa thuận đó.

Theo TTXVN