Hàng chục nghìn hành khách hàng không bị ảnh hưởng do đình công tại Đức

18/02/2023 - 08:39

Cuộc đình công kéo dài 24 giờ, do nghiệp đoàn Verdi kêu gọi, đã khiến hãng hàng không lớn nhất của Đức Lufthansa hủy hơn 1.300 chuyến bay trong ngày 17/2, đẩy hàng chục nghìn hành khách vào tình trạng “khóc dở mếu dở”.

Các nhân viên tham gia đình công tại sân bay Frankfurt, Đức ngày 17/2/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, nghiệp đoàn Verdi đã kêu gọi nhân viên tại 8 sân bay ở Đức tiến hành đình công đòi tăng lương. Tình trạng ách tắc xảy ra nhiều nhất tại 2 sân bay lớn là Frankfurt và Munich. Trong tuyên bố cùng ngày, Verdi cho biết: “Cuộc đình công sẽ tác động mạnh đến nhiều hoạt động, đặc biệt là với giao thông hàng không nội địa, từ chậm trễ đến hủy chuyến và thậm chí ngừng hoạt động một phần giao thông hàng không”.

Trước đó, Hiệp hội sân bay Đức ADV cho biết đình công có thể ảnh hưởng đến khoảng 295.000 hành khách và hơn 2.300 chuyến bay. Giám đốc ADV Ralph Beisel kêu gọi các bên tìm giải pháp trên bàn đàm phán thay vì làm ảnh hưởng đến hành khách.

Verdi cho biết cuộc đình công trên toàn quốc sẽ không ảnh hưởng đến các chuyến bay cung cấp hàng viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nơi cộng đồng quốc tế đang nỗ lực khắc phục hậu quả của trận động đất có độ lớn 7,8 khiến hơn 43.000 người thiệt mạng và nhiều nhà cửa bị tàn phá nặng nề. Ngoài ra, các máy bay chở các nhà lãnh đạo tới tham dự Hội nghị An ninh Munich hằng năm tại Đức cũng không bị ảnh hưởng.

Verdi hiện đang dẫn đầu các cuộc đàm phán với giới chủ yếu cầu tăng lương cho nhân viên mặt đất và an ninh hàng không trong bối cảnh người lao động đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng và chi phí sinh hoạt tăng cao do lạm phát kéo dài. Theo kế hoạch, vòng đàm phán tiếp theo với người sử dụng lao động dự kiến diễn ra vào ngày 22-23/2.

Trước đó, ngày 15/2, hãng hàng không Lufthansa đã buộc phải hủy hoặc hoãn nhiều chuyến bay do sự cố nghiêm trọng trong hệ thống thông tin. Sự cố làm ảnh hưởng đến quy trình làm thủ tục, lên máy bay của tất cả các hãng hàng không thuộc tập đoàn này.

Theo PHƯƠNG HOA (TTXVN)