Hàng nghìn học sinh ở miền núi phía Bắc phải nghỉ học để tránh rét

11/01/2021 - 14:01

Nhiều trường mầm non, tiểu học bán trú ở vùng núi cao Yên Bái và Điện Biên đã quyết định cho các học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe trong bối cảnh nhiệt độ xuống quá thấp.

Người dân sinh sống trên khu vực đỉnh đèo Pha Đin,Điện Biên đốt lửa sưởi ấm ngay từ sáng sớm. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)

Không khí lạnh tăng cường gây rét đậm, rét hại kéo dài trong những ngày qua tại vùng cao Yên Bái đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân, nhất là học sinh ở những xã vùng cao.

Để đảm bảo sức khỏe cho các em, nhiều trường mầm non, tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh đã cho học sinh nghỉ học tránh rét. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã có chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trường học chủ động, tích cực thực hiện nhiều biện pháp chống rét hiệu quả cho học sinh.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, từ sáng 11/1, đã có 256 trường với 98.175 học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chiếm 43,5% số trường tại thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bình, Văn Chấn, Lục Yên, Trạm Tấu, Mù Cang Chải đã cho học sinh nghỉ học do rét đậm, rét hại. Riêng các trường tại thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên vẫn học tập bình thường.

Dự báo rét đậm tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo cơ sở giáo dục thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Các trường tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên chủ động phòng, chống rét; đặc biệt lưu ý cho học sinh nhỏ tuổi mặc đủ ấm, hạn chế ra trời lạnh; không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín.

Các trường tiếp tục kiểm tra cơ sở vật chất, bảo đảm các lớp học có đủ hệ thống cửa, đèn chiếu sáng, tránh gió lùa.

Các trường phổ thông dân tộc nội trú và trường có học sinh bán trú quan tâm chuẩn bị bữa ăn giàu dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường cho học sinh nghỉ học chủ động có phương án bố trí học bù để bảo đảm thời gian năm học theo quy định. 

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, do nền nhiệt độ trên địa bàn tỉnh xuống thấp, đặc biệt là tại các huyện vùng cao, sáng 11/1, toàn tỉnh có 130 trường với gần 55.000 học sinh được cho nghỉ học để tránh rét.

Theo bà Nguyễn Thị Hường, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông, trong sáng 11/1, nền nhiệt trên địa bàn trung tâm khoảng 4-5 độ C, tại các xã vùng cao nhiệt độ giảm còn khoảng 2 độ C.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo toàn bộ 51 trường với trên 22.000 học sinh thuộc 3 cấp Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở cho học sinh nghỉ học.

Tương tự, tại huyện Tủa Chùa, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã chỉ đạo toàn bộ 37 trường với khoảng 17.000 học sinh thuộc 3 cấp Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở cho học sinh nghỉ học.

Huyện Tuần Giáo có 32 trường với hơn 11.000 học sinh nghỉ học; huyện Mường Chà có 7 trường cho học sinh nghỉ học; huyện Nậm Pồ có 3 trường cho học sinh nghỉ học.

Một số địa phương có nền nhiệt ấm hơn nên vẫn cho học sinh vẫn đến lớp bình thường là thành phố Điện Biên Phủ, thị xã Mường Lay và các huyện Điện Biên, Mường Nhé, Mường Ảng.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã có văn bản chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại.

Theo đó, căn cứ vào thông tin dự báo thời tiết, hiệu trưởng các trường trên địa bàn được quyền quyết định cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe.

Trường hợp học sinh vẫn đến trường, nhà trường phải bố trí cho các em vào phòng ấm, đảm bảo phòng bán trú và quản lý cho đến khi phụ huynh đón về, không để học sinh đứng ở ngoài cổng trường và không tổ chức hoạt động tập trung học sinh ngoài trời…

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, ngày 11/1, bộ phận không khí lạnh tăng cường có cường độ mạnh ảnh hưởng đến thời tiết tỉnh Điện Biên. Trời nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác, nhiệt độ thấp nhất phổ biến dao động từ 7-9 độ C, đèo Pha Đin 0,5 độ C.

Trong ngày và đêm 11/1, bộ phận không khí lạnh mạnh này tiếp tục ảnh hưởng đến thời tiết tỉnh Điện Biên, phổ biến không mưa, trời rét đậm rét hại. Nhiệt độ thấp nhất dao động từ 6-8 độ C, đèo Pha Đin và vùng núi cao từ 0-2 độ C, có nơi dưới 0 độ C; vùng núi cao đề phòng xảy ra băng giá.

Theo TTXVN