Hàng nghìn người ở CHDC Congo sơ tán do núi lửa phun trào

23/05/2021 - 13:56

Chính phủ CHDC Congo ngày 23-5 đã ra lệnh sơ tán người dân khỏi thành phố Goma, miền Đông nước này sau khi ngọn núi lửa Nyiragongo nằm gần thành phố phun trào.

Khói và lửa tại vụ phun trào núi lửa ở Núi Nyiragongo gần Goma, Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 22-5-2021. Ảnh: Reuters

Ngọn núi lửa cao 3.000 m này bắt đầu phun trào từ khoảng 19h (giờ địa phương) ngày 22-5, tạo ra một cột khói đỏ trên bầu trời cùng những dòng dung nham nóng chảy. Theo giới chức CHDC Congo, trước khi có lệnh sơ tán trên, hàng nghìn người cũng đã chủ động rời khỏi nơi ở và mang theo những vật dụng cần thiết để sơ tán khỏi thành phố trên.

Trước đó, trên mạng xã hội Tweeter, Bộ trưởng Truyền thông CHDC Congo Patrick Muyaya cho biết kế hoạch sơ tán người dân khỏi thành phố Goma đã được kích hoạt sau một cuộc họp khẩn cấp của chính phủ. Chính phủ nước này hiện đang thảo luận về các biện pháp cấp bách cần thực hiện ngay để hạn chế ảnh hưởng do vụ phun trào núi lửa nói trên. 

Đây là lần phun trào mới nhất của núi lửa Nyiragongo. Trước đó, hồi đầu năm 2002, ngọn núi này cũng đã phun trào, làm hơn 100 người thiệt mạng. Lần phun trào gây thương vong nghiêm trọng nhất là năm 1977, khi hơn 600 người thiệt mạng.

Theo VĂN KHOA (TTXVN)