Hành trình sống sót của hai phi công lao máy bay Boeing-737 xuống biển Hawaii

03/07/2021 - 19:08

Chiếc Boeing 737-200 chở hàng đã vỡ vụn khi buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống vùng biển ngoài khơi Hawaii. Tuy nhiên, hai phi công may mắn thoát chết thần kỳ.


Hành trình bay và địa điểm gặp nạn của chiếc Boeing 737 thuộc hãng Transair. Ảnh: Bloomberg

Chuyến bay mang số hiệu 810 của hãng Transair cất cánh từ Honolulu đi Maui (đều thuộc Hawaii) dự kiến kéo dài 24 phút đã biến thành thảm họa khi một động cơ ngừng hoạt động ngay sau khi cất cánh. Chiếc Boeing 737 bắt đầu mất độ cao khi phi hành đoàn nỗ lực quay đầu trở lại sân bay. Sự cố diễn ra nhanh chóng, buộc phi công phải chọn giải pháp khác là hạ cánh xuống biển.

“Có khả năng chúng tôi sẽ mất nốt động cơ còn lại, nó đang rất nóng. Tốc độ của chúng tôi đang rất thấp, mọi chuyện không ổn lắm", một trong 2 phi công thông báo cho đài kiểm soát không lưu. Nhân viên tại đài kiểm soát không lưu ở sân bay quốc tế Daniel K. Inouye nói rằng lực lượng cảnh sát chữa cháy mặt đất đã nhận được cảnh báo và sẵn sàng ứng cứu trên mặt đất khi máy bay quay đầu hạ cánh khẩn cấp.

Cảm thấy chừng đó là chưa đủ, một phi công nói rằng trạm không lưu cần thông báo cho cả lực lượng tuần duyên Hawaii.

Ngay lập tức, lực lượng cứu hộ đã được đưa tới hiện trường trên một chiếc trực thăng. Lực lượng tuần duyên phát hiện khu vực chiếc Boeing 737 gặp nạn vào lúc 2 giờ 30 sáng (giờ địa phương), tức là khoảng 50 phút sau khi nhận được thông báo. Khi họ tới nơi, một phi công đang bám vào phần đuôi của chiếc máy bay. Người khác đang nổi nhờ bám vào các gói hàng.

Ban đầu, lực lượng cứu hộ dự định tập trung giải cứu phi công đang bám vào những gói hàng. Tuy nhiên, sau đó phần đuôi máy bay, nơi người phi công khác đang bám vào, bắt đầu chìm. Chính vì thế, người nhái đã được đưa xuống nước để đưa các phi công khỏi vùng nguy hiểm trước khi được kéo lên trực thăng.

Hai phi công chưa được tiết lộ danh tính đã ngay lập tức được đưa tới bệnh viện. Truyền thông địa phương đưa tin một người đàn ông 58 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch, phải nằm buồng điều trị tích cực. Phi công còn lại, 50 tuổi, bị thương nghiêm trọng ở đầu với nhiều vết rách.

Chiếc phi cơ vừa gặp nạn trên biển Hawaii có tuổi đời là 46. Đây là phiên bản Boeing 737-200 cũ hơn rất nhiều so với dòng Max và các dòng khác mà các hãng hàng không chở khách của Mỹ đang sử dụng. Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (US NTSB) đã cử một nhóm điều tra gồm 10 người tới hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Trong tuyên bố chính thức, Boeing cho biết họ đang làm việc với các nhà chức trách để thu thập thêm thông tin. "Chúng tôi đã biết về sự cố ở Honolulu, Hawaii và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình", đại diện Boeing cho biết.

Theo HOÀI THANH (Báo Tin tức /Bloomberg)