Hành trình vượt khó làm nên “lịch sử” Guitar thủ công Việt Nam của Ceo Trần Quang Vũ

03/04/2024 - 11:58

Trần Quang Vũ có lẽ một cái tên không còn xa lạ trong giới làm đàn Guitar Custom. Anh chính là người sáng lập ra thương hiệu Guitar Custom Việt Nam nổi tiếng. Các sản phẩm đàn guitar của anh đã chinh phục được rất nhiều khách hàng ở cả trong và ngoài nước.

Hiện tại, anh cũng là người đầu tiên đưa thương hiệu đàn guitar thủ công Việt Nam xuất khẩu sang Nhật, Mỹ… Để hiểu rõ hơn về câu chuyện thành công của Ceo trẻ tuổi Trần Quang Vũ, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ anh vào một buổi chiều tại TP. HCM.

Phóng viên (P.V): Cơ duyên nào dẫn dắt anh vào con đường âm nhạc nói chung và sản xuất nhạc cụ nói riêng?

Tôi đến với âm nhạc khá trễ khoảng năm lớp 6 tôi bắt đầu học âm nhạc tại Trung tâm Thiếu nhi quận 12. Lúc đó, tôi học Guitar, rồi sau chuyển Piano và Organ. Những năm học đại học, tôi mới thật sự đam mê và theo đuổi nó. Từ năm 2011 đến 2014, tôi thi và đạt hàng loạt giải thưởng về “Tiếng ca học đường” và nổi bật là giải nhất “Tiếng hát sinh viên toàn TP. HCM”, ngày 20/11, tại Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp, tôi đảm nhiệm vai trò giảng dạy tại 1 trung tâm nhỏ. Năm 2017, khởi sự với nghành sản xuất Guitar cùng theo đó học chuyên nghành sư phạm âm nhạc tại Trường Cao đằng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM sau khi tốt nghiệp trường chuyên ngành ngôn ngữ Anh.

P.V: Vì sao anh theo con đường sản xuất Guitar?

Năm 2017, Tôi hay có thói quen đi dạo các khu mua bán nhạc cụ và may mắn gặp được người thầy bây giờ là Nghệ nhân Phạm Thành Quyết, được mệnh danh là “ Phù thủy về gỗ làm đàn”. Thầy đã định hướng, giúp đỡ tôi rất nhiều trên con đường sự nghiệp của mình.

P.V: Anh học được gì từ người thầy của mình?

Tôi học được nhiều thứ về kĩ thuật lựa chọn gỗ và sắp xếp gỗ theo từng bộ phận khác nhau. Về cách xem bản vẽ kĩ thuật , hệ thống nan và thùng đàn v..v và thẩm mỹ trang trí cẩn ốc xà cừ.

P.V: Được biết, anh là người mang Guitar Nhật Bản triển lãm và thương mại tại Nhật Bản?

Năm 2017, cơ sở chúng tôi nhỏ và qui mô sản xuất vừa phải theo kiểu hộ kinh doanh . Thay vào đó , Chúng tôi sản xuất kĩ và chọn lọc cho nên các đối tác tại Nhật hay Châu Âu hay Mỹ tìm đến để gia công hàng theo yêu cầu. Tháng 5/2017, chúng tôi được ngỏ lời từ một bên đối tác Nhật Bản mở và kinh doanh tại đây. Hiện, các mặt hàng đang được triển lãm ở 1 số sự kiện tại Nhật Bản ( Yokohama Music Style).

PV: Có thể đây là điểm nổi bật để anh nhận hàng loạt các giải thưởng doanh nhân?

Năm 2023, tôi may mắn nhận được hàng loạt giải thưởng từ liên hiệp và hiệp hội do những đóng góp cho nền nhạc cụ nước nhà. Có thể kể tới, như: Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam (năm 2023), Doanh nhân sao vàng (năm 2023); Doanh nhân nhà trí thức tiêu biểu Việt Nam (năm 2023)…

P.V: Hướng đi sắp tới của doanh nghiệp anh là gì?

Năm 2024, chúng tôi thực hiện các dòng đàn Guitar đậm chất Việt Nam từ gỗ đến kiểu dáng. Chúng tôi mong muốn tạo làn gió mới cho nền Guitar Việt Nam.  Ngoài ra, chúng tôi tạo điều kiện cho các nghệ nhân làm đàn học hỏi qua giáo trình và nâng cao tay nghề qua các khoá học chuyên sâu từ các đối tác hỗ trợ.

P.V: Cảm ơn anh về cuộc trò trò chuyện này. Chúc anh luôn thành công.

HƯƠNG TRẦN