Hấp dẫn bánh trung thu “nhà làm”

24/08/2022 - 08:04

 - Đến hẹn lại lên, bánh trung thu là mặt hàng được quan tâm nhiều nhất mỗi dịp Tết Trung thu. Đa dạng mẫu mã qua từng năm, song thị trường bánh trung thu chỉ thật sự sôi động những ngày gần đây, dù là dòng bánh công ty hay bánh handmade (nhà làm).

Dọc theo các con đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Hà Hoàng Hổ, Nguyễn Trãi… (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), thu hút nhất vẫn là những sạp bánh trung thu được bày trí bắt mắt. Theo ghi nhận của phóng viên, bánh trung thu năm nay đa dạng về chủng loại, mẫu mã và mức giá, giúp người mua thêm nhiều sự lựa chọn.

Cụ thể, có dòng bánh mặn, bánh chay và bánh cho người ăn kiêng. Còn mức giá cũng nhiều phân khúc cho nhiều đối tượng khách hàng. Gác lại những âu lo sau ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, năm nay các doanh nghiệp kinh doanh bánh trung thu “chào hàng” khá sớm, đa dạng sản phẩm và giá bán. Song tính đến thời điểm hiện tại, sức mua vẫn chưa nhiều.

“Tham khảo giá vài sạp bánh trung thu trên thị trường, tôi thấy bánh năm nay giá nhỉnh hơn. Một số mặt hàng bánh trung thu truyền thống (như: Bánh nướng, bánh dẻo vị đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen…) giá niêm yết khoảng 55.000 - 62.000 đồng/chiếc, trọng lượng từ 150 - 180gr. Các loại nhân cao cấp (như: Gà quay, vi cá, bào ngư, yến xào…) giá khá cao. Được cái là, các dòng bánh biếu tặng đều khá bắt mắt” - cô Thu Thủy (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Bên cạnh bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng, thì trào lưu làm bánh handmade mỗi dịp trung thu vẫn được nhiều bà nội trợ quan tâm. Bên cạnh những người bán “thâm niên”, chị em bắt đầu tập tành làm bánh trung thu, trước là để dùng trong gia đình, sau là làm quà tặng người thân. Vì lẽ đó, bánh trung thu nhà làm đang ngày càng thu hút nhiều người.

“Mùa trung thu năm ngoái diễn ra lúc dịch bệnh căng thẳng. Ở nhà mãi cũng buồn, tôi mua khuôn bánh trung thu về tập làm, lên mạng internet học hỏi. Dĩ nhiên, không thể thành công ngay lần đầu, nhưng cũng tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Năm nay, tay nghề làm bánh của tôi khá hơn nhiều. Còn gì vui hơn khi thấy người thân ăn miếng bánh mình cực công làm và khen ngon!” - chị Phan Phương Thảo (34 tuổi, ngụ phường Bình Khánh) hồ hởi bày tỏ.  

Bánh trung thu handmade thu hút mọi lứa tuổi bởi kiểu dáng đẹp mắt, hương vị thơm ngon, mới lạ. Mặc dù các mặt hàng trên thị trường đồng loạt tăng giá, bánh trung thu handmade cũng không ngoại lệ, nhưng đây vẫn là sản phẩm thu hút khách hàng.

“Năm nay, nguyên liệu bánh trung thu tăng cao, từ 25.000 đồng/chục lên 35.000-43.000 đồng/chục. Đặc điểm của bánh trung thu handmade là gần đến ngày trung thu, lượng khách hàng mới nhiều. Vì khách thích bánh mới, vừa ra lò là vào hộp mang tặng bạn bè, đối tác ngay. Tôi không làm dư, chỉ làm đủ số lượng khách đặt trong ngày để đảm bảo bánh luôn tươi mới” - chị Phi Yến (ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) cho hay.

Ưu điểm của dòng bánh trung thu handmade là làm từ nguyên vật liệu tươi, mới, chất lượng, khách đặt đến đâu sẽ làm đến đó để đảm bảo thành phẩm thơm ngon khi đến tay người dùng.

“Chủ yếu vẫn là phục vụ khách quen, người này giới thiệu người kia, nên tôi chỉ lấy công làm lời thôi. Ngoài các loại bánh truyền thống, khách hàng rất thích mẫu bánh trung thu hoa bên tôi. Đặc điểm của bánh trung thu hoa là không phải được tạo hình từ khuôn, mà từng cánh hoa được làm tỉ mỉ, khéo léo bằng đôi bàn tay người thợ. Dù làm bánh hoa tốn nhiều thời gian hơn, nhưng khi sản phẩm hoàn thành, tôi thấy rất mãn nguyện và tâm đắc” - chị Phi Yến bộc bạch.

“Vài năm trở lại đây, tôi thích đặt bánh trung thu handmade ở người quen hơn là mua ngoài thị trường. Tôi thích ăn phần da bánh giòn, khi bánh vừa ra lò là mình được cầm trên tay ngay. Dù hiện tại còn khoảng 3 tuần nữa mới đến trung thu nhưng hơn tháng trước tôi đã đặt bánh nhà làm để thưởng thức. Dù giá có cao hơn so với trước, nhưng vẫn ở mức chấp nhận được vì chất lượng và kiểu dáng dòng bánh handmade rất ưa nhìn” - chị Mỹ Tiên (ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) bày tỏ.

Tuy bánh trung thu handmade đang trở thành lựa chọn của không ít người, nhưng người tiêu dùng cần cẩn trọng lựa chọn cơ sở bán mặt hàng này để bảo đảm an toàn thực phẩm. Nên tránh tâm lý ham rẻ, mua hàng trôi nổi mà ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân và gia đình.

PHƯƠNG LAN