Hậu quả từ thiếu hiểu biết

11/10/2022 - 07:49

 - Từ thiếu hiểu biết pháp luật, ít được giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản, có người phải lãnh án tù chỉ vì “yêu” trẻ em. Những câu chuyện đau lòng về vấn nạn yêu sớm của các bạn trẻ vị thành niên vẫn là vấn đề nóng.

Bị cáo T. tại phiên tòa

Khoảng tháng 6/2021, L.T.T (sinh năm 2006, ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) và N.T.T.V (sinh năm 2009, ngụ xã Đa Phước, huyện An Phú) quen biết qua mạng xã hội facebook, rồi phát sinh tình cảm yêu đương, sau đó hẹn gặp nhau trực tiếp. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, T. lên xã Đa Phước và cùng nhóm bạn (trong đó có V.) tổ chức nhậu tại nhà của V.H.P (sinh năm 2006). Được một lúc, V. say nên lên phòng của P. nằm nghỉ, còn T. vẫn tiếp tục nhậu. Khoảng 30 phút sau, T. đi tìm, hỏi thăm sức khỏe thì V. trả lời “mệt trong người nên nghỉ trước”. T. đi lại chỗ giường V. đang nằm, sau đó cả 2 phát sinh quan hệ tình dục.

Ngày 3/5/2022, T. về quê ngoại tại xã Vĩnh Trường (huyện An Phú) để dự đám giỗ, không quên hẹn nhóm bạn cũ (trong đó có V.) đến nhà P. nhậu. Khoảng 20 giờ tối 5/5, T. đến nhà P. như đã hẹn, nhậu như lần trước. T. uống được khoảng 10 lon bia thì lên phòng của P. nằm nghỉ. Đã có hẹn sẵn, V. lên sau, tiếp tục phát sinh quan hệ tình dục với T. lần nữa.

Sau khi quan hệ tình dục cùng bạn trai, đêm 8/5/2022, V. không về nhà. Sáng 9/5, nghi vấn con mình đi cùng T. và bị xâm hại tình dục, chị H.T.N (sinh năm 1982, mẹ V.) đến Công an xã Đa Phước tố giác. Cùng ngày, biết được sự việc, T. đến công an đầu thú, khai nhận hành vi. Ngày 11/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Phú tiến hành khám nghiệm hiện trường, xem xét dấu vết trên thân thể nạn nhân và đối tượng, ra quyết định tạm giữ T. Ngày 13/5, hồ sơ vụ án được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang. Ngày 18/5/2022, T. bị khởi tố, điều tra. Quá trình điều tra, lời khai của T. và V. cùng những người làm chứng phù hợp với nội dung vụ án.

Kết thúc quá trình điều tra, T. bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm, bị cáo đã thừa nhận hoàn toàn việc làm sai trái của mình. Hội đồng xét xử cho rằng, cần phải có sự giáo dục, định hướng ngay từ gia đình để hạn chế tình trạng xâm hại tình dục nói chung và ngăn ngừa trẻ em "yêu sớm". Cha mẹ cần quan tâm đến con, nhất là trong độ tuổi dậy thì, vì các em thích thể hiện bản thân và khám phá cảm giác mới lạ. Ngoài ra, nhà trường và các tổ chức xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là về vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản để trẻ em có kiến thức, kỹ năng sống tốt hơn khi ra ngoài xã hội. Đồng thời, phải giúp mọi người hiểu rõ mọi hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ dưới 16 tuổi đều vi phạm pháp luật và bị xử lý nghiêm minh.

Theo kết quả giám định, lúc thực hiện hành vi phạm tội, T. chỉ hơn 16 tuổi. Căn cứ vào các tình tiết liên quan của vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt bị cáo L.T.T 5,5 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điểm đ (phạm tội từ 2 lần trở lên), Khoản 2, Điều 142 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, bị cáo và gia đình có trách nhiệm bồi thường cho bị hại 50 triệu đồng.

Theo các chuyên gia, quan hệ tình dục sớm sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ vị thành niên. Vì cơ thể ở tuổi này chưa hoàn thiện, đặc biệt là chức năng sinh sản, cộng thêm việc thiếu hiểu biết nên dễ xảy ra nguy cơ mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây lan qua đường tình dục. Khi biết mình mang thai, nếu trẻ tự ý đến các cơ sở “chui” để nạo, phá thai thì sẽ để lại những hậu quả khôn lường, thậm chí tử vong…

 

NGUYỄN HƯNG