Hãy làm những gì có lợi cho dân

28/05/2019 - 18:48

 - Sinh thời Bác dạy: “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm/ Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh/ Chúng ta phải yêu dân, thì dân mới yêu ta, kính ta”. Với diễn biến người dân 4 địa phương: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và TP. Cần Thơ phản ứng việc Trạm thu phí BOT T2 đặt sai vị trí, các bộ, ngành chức năng cần ngẫm suy lời dạy của Bác.

Từ khi cầu Vàm Cống khánh thành, thông xe, khi đi từ An Giang về hướng Rạch Giá (Kiên Giang) hoặc qua cầu Vàm Cống về TP. Hồ Chí Minh dù quãng đường chỉ vỏn vẹn trên dưới 300m, nhưng người dân phải đóng phí ở Trạm thu phí BOT T2 cho toàn tuyến dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ (QL) 91, 91B, với đoạn đường dài 45km, do Công ty Cổ phần Đầu tư QL 91 Cần Thơ - An Giang làm chủ đầu tư.

Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Việt Trí: “Trạm thu phí BOT T2 đặt sai vị trí, người dân phản ứng, đòi quyền lợi chính đáng là quá đúng. Không thể  để tình trạng này “nóng” lên một cách vô lý. Bởi, việc thu phí ở trạm là chuyện nhỏ, sự xáo trộn xã hội, bất ổn an ninh là vấn đề cần được chú trọng hơn”. 

Đại diện 3 tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và TP. Cần Thơ không thống nhất phương án giảm phí 50%, được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt, chủ BOT T2 đang áp dụng, mà yêu cầu xử lý theo hướng người dân “xài bao nhiêu mét đường, trả bấy nhiêu tiền”.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng (nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội) cho rằng, “Cách thu phí ở Trạm BOT T2 như vậy quả thực là quá không công bằng với người dân”.

Thế nhưng, không hiểu vì sao, sau cuộc họp với tư lệnh ngành GTVT các tỉnh và TP. Cần Thơ, tại UBND quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ), trong 2 ngày 24 và 25-5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại chỉ đạo thực hiện “điệp khúc” xả trạm, tiến hành kiểm đếm, để xem xét giảm phí cho các phương tiện khi đi qua Trạm thu phí BOT T2, song lại không tính đến phương án trả nó về đúng vị trí?

Phải chăng, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT không thực hiện kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khi cách đây hơn 1 năm, người đứng đầu Chính phủ giao cho bộ này chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan và địa phương có liên quan tiến hành kiểm tra, đánh giá, để có phương án đặt Trạm thu phí BOT T2 phù hợp trước khi khánh thành cầu Vàm Cống.

Nhiều người dân, tài xế, chính quyền An Giang hiện đang lo lắng, bởi tỉnh đang bước vào cao điểm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, hàng ngàn người từ khắp nơi trên cả nước sẽ đổ về TP. Châu Đốc, nếu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT không có biện pháp xử lý hợp tình hợp lý tình hình ở Trạm thu phí BOT T2, nơi đây sẽ xảy ra điểm nóng, gây ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động văn hóa du lịch của tỉnh.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vì vậy, các ngành, các cấp cần quán triệt nghiêm túc bài học “Việc gì có hại đến dân, ta phải hết sức tránh”.

T.M