HĐBA LHQ không thông qua cả 2 dự thảo nghị quyết về Venezuela

01/03/2019 - 08:50

Ngày 28-2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thông qua cả 2 dự thảo nghị quyết về Venezuela, lần lượt do Mỹ và Nga bảo trợ.


Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido. (Nguồn: DW)

Ngày 28-2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thông qua cả 2 dự thảo nghị quyết về Venezuela, lần lượt do Mỹ và Nga bảo trợ.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ bảo trợ nhận được 9 phiếu ủng hộ, 3 phiếu chống và 3 phiếu trắng tại hội đồng gồm 15 nước ủy viên. Nga và Trung Quốc phủ quyết dự thảo này. Ít phút sau đó, Hội đồng Bảo an bỏ phiếu đối với dự thảo nghị quyết do Nga bảo trợ. Kết quả, dự thảo nghị quyết này nhận được 4 phiếu ủng hộ, 7 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Cuộc họp ngày 28-2 là cuộc họp lần thứ 3 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong vòng hơn 1 tháng qua về vấn đề Venezuela do tình hình căng thẳng chính trị leo thang tại quốc gia Nam Mỹ này. Venezuela rơi vào khủng hoảng chính trị từ ngày 23-1 khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự phong làm tổng thống lâm thời của nước này và nhận được sự công nhận của Mỹ và một vài nước khác.

Một kế hoạch do Mỹ hậu thuẫn nhằm đưa "viện trợ nhân đạo" vào Venezuela qua các cửa khẩu biên giới hôm 23-2 đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Chính phủ Venezuela khi Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng đây là một âm mưu nhằm xâm lược quân sự quốc gia Nam Mỹ.

Trong bối cảnh căng thẳng nêu trên, Chính phủ Venezuela đã đóng cửa biên giới với Brazil và Colombia cùng một số tuyến đường biển và đường không.

Theo TTXVN/Vietnam+