Hiểu hơn về lịch sử Đảng qua Triển lãm 'Đảng ta thật là vĩ đại'

18/01/2021 - 18:56

Triển lãm "Đảng ta thật là vĩ đại" tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, đổi mới và xây dựng đất nước.

Nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930-3-2-2021), chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các đơn vị tổ chức Triển lãm “Đảng ta thật là vĩ đại.”

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm chiều ngày 18-1. (Ảnh: Minh Thu-Vietnam+)

Phát biểu tại lễ khai mạc chiều ngày 18-1, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho biết triển lãm tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, đổi mới và xây dựng đất nước, những thành tựu mà nhân dân ta đã giành được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Đây cũng là dịp tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam về truyền thống yêu nước, niềm tin và lòng tự hào với Đảng, Bác Hồ.

“Triển lãm là hoạt động văn hóa có ý nghĩa chính trị vô cùng quan trọng nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, đấu tranh giải phóng dân tộc, vai trò lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ trong công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp tôn vinh những thành quả cách mạng của đất nước trong quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay,” Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Hieu hon ve lich su Dang qua Trien lam 'Dang ta that la vi dai' hinh anh 1

Biểu diễn nghệ thuật trước lễ khai mạc triển lãm. (Ảnh: Minh Thu-Vietnam+)

Sự kiện bao gồm nhiều nội dung, gồm: Triển lãm ảnh và tư liệu về Đảng Cộng sản Việt Nam, khu trưng bày những đóng góp của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khu trưng bày về tuổi trẻ Việt Nam, khu trưng bày tranh cổ động và nhiều hoạt động nghệ thuật khác.

Điểm nhấn là phần triển lãm giới thiệu những hình ảnh, tư liệu về quá trình ra đời của Ðảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930), tái hiện sinh động chiều dài 91 năm lịch sử hình thành và phát triển của Ðảng Cộng sản Việt Nam, vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc sáng lập và rèn luyện Ðảng ta, tổ chức tiên phong của giai cấp công nhân, quy tụ, đoàn kết các giai cấp, các tầng lớp yêu nước để xây dựng lực lượng cách mạng, tiến tới cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 thành công, lập nên nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Phần nội dung này cũng thể hiện các giai đoạn Ðảng lãnh đạo công cuộc xây dựng củng cố chính quyền cách mạng, tiến hành kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (từ năm 1945 đến 1954) và chiến tranh chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (từ năm 1954 đến 1975); tập trung khôi phục kinh tế-xã hội, khắc phục những hậu quả vô cùng nặng nề do chiến tranh để lại, bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng.

Gắn với từng thời kỳ, triển lãm trưng bày nhiều hình ảnh qua 12 kỳ đại hội đại biểu toàn quốc của Ðảng với những dấu mốc quan trọng và thành tựu vẻ vang của đất nước, trong đó đặc biệt nhấn mạnh công cuộc đổi mới do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Trong phần này, người xem sẽ hiểu hơn về sự ra đời và lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhiều hiện vật quý giá bao gồm văn kiện, thư tín của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Tổng bí thư; các đồ dùng làm từ vỏ đạn, vỏ máy bay; các tài liệu liên quan đến liệt sỹ Đặng Thùy Trâm…

Bên cạnh đó, khu trưng bày “Những đóng góp của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” còn mang đến hình ảnh về xây dựng quân đội, công an chính quy hiện đại trong nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh đã từng bước kết hợp chặt chẽ với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Tiếp theo là khu trưng bày “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng quang vinh” nhằm giới thiệu những hình ảnh, tư liệu, hiện vật khẳng định niềm tin sắt son của thế hệ trẻ Việt Nam đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, học tập và làm theo lời Bác.

200 ấn phẩm sẽ có mặt tại khu trưng bày “Sách, tư liệu về Đảng Cộng sản Việt Nam,” là các nội dung về Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân ta giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cùng những thành quả cách mạng của đất nước trong quá trình đổi mới, phát triển, hội nhập quốc tế và công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Gần 60 tranh cổ động tuyên truyền về Đại hội lần thứ XIII và Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ xuất hiện trong khu trưng bày cùng tên. Cuối cùng chính là các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Triển lãm kéo dài đến ngày 24-1 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, 2 Hoa Lư, Hà Nội.-.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Hieu hon ve lich su Dang qua Trien lam 'Dang ta that la vi dai' hinh anh 2

Lực lượng công an tham quan triển lãm. (Ảnh: Minh Thu-Vietnam+)

Hieu hon ve lich su Dang qua Trien lam 'Dang ta that la vi dai' hinh anh 3

Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ. (Ảnh: Minh Thu-Vietnam+)

Hieu hon ve lich su Dang qua Trien lam 'Dang ta that la vi dai' hinh anh 4T

Tiết mục biểu diễn của các nghệ sỹ Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu-Vietnam+)

Hieu hon ve lich su Dang qua Trien lam 'Dang ta that la vi dai' hinh anh 5

Tranh cổ động trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Minh Thu-Vietnam+)

Theo MINH THU (Vietnam+)