Hiệu quả các chương trình tiêm vaccine được khẳng định

28/08/2021 - 08:31

TTXVN dẫn báo cáo của Cơ quan Y tế Công cộng England (PHE) cho thấy, chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 đã ngăn ngừa hơn 100.000 ca tử vong tại nước này, cao hơn mức từ 91.700 đến 98.700 ca ước tính trước đó. Bộ trưởng Y tế Anh nêu rõ, dữ liệu mới công bố là minh chứng cho hiệu quả cao của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Chính phủ Slovakia quyết định các hạn chế nghiêm ngặt hơn sẽ được áp dụng từ tuần tới đối với 14 trên tổng số 79 huyện do số ca mắc Covid-19 tăng trở lại. Bộ Y tế Slovakia khuyến cáo người dân quan tâm việc tiêm chủng, trong bối cảnh tỷ lệ người được tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Slovakia thấp hơn mức trung bình ở Liên hiệp châu Âu (EU).

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo, những nước thành viên EU khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa Covid-19 có thể đối mặt rủi ro pháp lý, vì hiện Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) chưa phê chuẩn tiêm mũi này. EMA nêu rõ, các mũi tăng cường chưa được cấp phép thương mại và chưa được EMA tiến hành đánh giá khoa học do chưa có đủ dữ liệu. Nhiều ý kiến khuyến nghị, thay vì tiêm mũi tăng cường, các nước dành vaccine còn dư để hỗ trợ những nơi còn thiếu.

Tại châu Á, Chính phủ Nhật Bản quyết định chi khoảng 13 tỷ USD trong quỹ dự trữ của tài khóa 2021 để mua thêm vaccine ngừa Covid-19, bảo đảm nguồn thuốc điều trị cho bệnh nhân. Thủ tướng Suga Yoshihide thông báo chính phủ sẽ ứng phó "các nhiệm vụ khẩn cấp", bảo đảm đủ nguồn vaccine và thuốc điều trị bằng cách tối ưu hóa các quỹ dự trữ. Ðây là nỗ lực kiềm chế đà tăng số ca Covid-19 mới do biến thể Delta.

Tình hình kiểm soát dịch ở thủ đô Bangkok của Thái Lan cũng được cải thiện nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao, công tác xét nghiệm chủ động và việc cách ly bệnh nhân khỏi cộng đồng. Chính quyền Bangkok cho biết, khoảng 87% dân số thủ đô đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19.

Với đà lây lan nhanh chóng của các biến thể mới, các chuyên gia y tế Malaysia khuyến cáo người dân đeo hai khẩu trang cùng tấm chắn giọt bắn. Tổng Thư ký Bộ Y tế Malaysia cho rằng, việc sử dụng khẩu trang vải bên ngoài khẩu trang y tế, kết hợp với tấm chắn giọt bắn giúp đạt mức bảo vệ tới 96% trong trường hợp tiếp xúc virus gây Covid-19, gồm cả biến thể Delta.

Theo một nghiên cứu tại Pháp, cách tốt nhất để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong các doanh nghiệp, trường học khi nhân viên, học sinh làm việc, học tập trực tiếp là sắp xếp theo nhóm luân phiên. Hai nhóm luân phiên hằng tuần là giải pháp tốt nhất hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã quyết định gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc, kêu gọi người dân tiếp tục ở nhà và tuân thủ quy định về hạn chế. New Zealand hiện theo đuổi chiến lược "Covid Zero", trong khi có nhiều quan ngại về biến thể Delta có thể đảo ngược kết quả chống dịch.

Theo Nhân dân