Hiệu quả công tác giảm nghèo ở huyện Thoại Sơn

25/07/2022 - 04:06

 - Thời gian qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) được triển khai thực hiện với nhiều nội dung và hình thức khác nhau gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và cải thiện đời sống người dân.

Những năm qua, công tác giảm nghèo và công tác an sinh xã hội được Huyện ủy, UBND Thoại Sơn quan tâm chỉ đạo, nhằm đảm bảo người dân ổn định cuộc sống. Ngay từ đầu năm, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) chủ động phối hợp các ngành liên quan và các xã, thị trấn tham mưu Huyện ủy và UBND huyện ban hành nhiều kế hoạch, chương trình về công tác an sinh xã hội và giảm nghèo. Qua đó, Phòng LĐTB&XH tham mưu kịp thời cho Huyện ủy, UBND huyện thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các chính sách xã hội về y tế, giáo dục, tín dụng, nhà ở, đất sản xuất…

Đồng thời, lồng ghép công tác đào tạo nghề, việc làm nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Tính đến ngày 21/6, Phòng LĐTB&XH phối hợp UBMTTQVN huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện hỗ trợ 152 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách (cất mới 108 căn, sửa chữa 44 căn); đang thực hiện 28 căn (cất mới 27 căn, sửa chữa 1 căn).

Công tác giảm nghèo luôn được huyện Thoại Sơn quan tâm, thực hiện có hiệu quả

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội huyện Thoại Sơn quan tâm thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo, với nhiều hình thức, cách làm phù hợp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Năm 2021, thực hiện chương trình, dự án về vay vốn ưu đãi tạo việc làm, phát triển sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên… phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân 39,3 tỷ đồng cho 1.193 hộ vay vốn. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo trên địa bàn huyện.

6 tháng đầu năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thoại Sơn tổ chức lễ trao quà cho hội viên, phụ nữ khuyết tật ở 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh, hội đã trao 200 phần quà cho 200 hội viên, phụ nữ khuyết tật, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng (gồm: gạo, mì và nhu yếu phẩm thiết yếu), từ nguồn hỗ trợ của Cửa hàng quần áo Phạm Nhi (TP. Long Xuyên). Hoạt động nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, mục tiêu đề ra đến cuối nhiệm kỳ, toàn huyện có 80% phụ nữ khuyết tật được hội hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau.

“Là hộ cận nghèo của xã, kiếm sống bằng nghề bán vé số nuôi gia đình, tôi rất vui mừng khi được hỗ trợ quà từ nhà hảo tâm, đây là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp tôi tiếp tục phấn đấu vươn lên”- chị Nguyễn Thị Thúy (ngụ xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn) chia sẻ.

Sau hơn 3 năm đạt chuẩn NTM, Vĩnh Chánh đã không ngừng phấn đấu nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu và được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn “Xã NTM nâng cao” năm 2021. Địa phương đã có nhiều thay đổi, thu nhập bình quân đầu người của xã trên 62 triệu đồng/người/năm. Với nhiều cách làm mang tính đột phá, như: Vận động nhân dân chuyển đổi mô hình sản xuất từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, vườn sinh thái, trồng màu, nuôi trồng thủy sản; tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển cơ sở sản xuất - kinh doanh...

Đến nay, đời sống của người dân xã Vĩnh Chánh được nâng lên đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,56%. Toàn xã có 6.561 người trong độ tuổi lao động. Hàng năm, các ban, ngành, đoàn thể của xã quan tâm phối hợp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho khoảng 1.099 lao động. Nhờ vậy, có trên 1.630 lao động có việc làm thường xuyên, chiếm 67,42%. Trong số lao động có việc thường xuyên, có khoảng 35% đi lao động ngoài tỉnh, thu nhập gửi về hàng năm bình quân khoảng 20 - 30 triệu đồng/lao động.

Để giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững, huyện Thoại Sơn còn quan tâm đến công tác tư vấn, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người dân. Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng rất lớn đến người lao động và hoạt động của các doanh nghiệp. Nhằm giúp cho lao động sớm tìm kiếm việc làm ổn định, quay lại với thị trường lao động sau dịch bệnh, ngay từ đầu năm 2022, Phòng LĐTB&XH huyện chủ động phối hợp với các ngành liên quan quan và các xã, thị trấn tham mưu cho Huyện ủy và UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong việc thực hiện công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động.

Qua đó, phòng đã phối hợp với Công ty Cổ phần Traenco (TP. Cần Thơ) và Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Truyền thông Quốc tế thuộc Tập đoàn Sao Mai An Giang tổ chức tuyên truyền, tư vấn để tạo nguồn lao động cung ứng cho các doanh nghiệp có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài tại các xã, thị trấn (bình quân mỗi xã, thị trấn có từ 30-50 lao động tham dự). Đồng thời, thường xuyên nắm bắt thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tính từ đầu năm đến nay, Phòng LĐTB&XH huyện đã phối hợp các đơn vị liên quan tư vấn, giới thiệu việc làm cho 1.652/2.000 lao động. Đến nay, lao động có việc làm qua đào tạo trên địa bàn huyện là 63.760/100.053 lao động.

Nhờ triển khai, nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, gắn với thực hiện các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, nên đời sống vật chất và tinh thần người dân huyện Thoại Sơn ngày càng được nâng cao...

PHƯƠNG LAN