Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

03/07/2024 - 07:56

 - Thời gian qua, huyện Phú Tân đã triển khai kịp thời các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Thông qua nguồn vốn ưu đãi, nhiều lao động trên địa bàn có việc làm ổn định, học sinh - sinh viên có cơ hội học tập, nhiều gia đình thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bà Dương Thị Hà (ngụ xã Long Hòa) được vay vốn nhiều lần từ Ngân hàng CSXH. Ban đầu chỉ sử dụng nguồn vốn mua bán nhỏ, nhờ "ăn nên làm ra", cuộc sống gia đình bà ngày càng cải thiện. Điều bà Hà yên tâm nhất là có nguồn vốn này, bà không phải chạy vay bên ngoài, chịu lãi suất cao. Có điều kiện xoay vòng vốn liên tục, việc buôn bán tạp hóa giúp gia đình thoát cảnh khó khăn.

Ngụ cùng xã, ông Đỗ Thế Thuận sau khi đáo hạn khoản vay hỗ trợ học sinh - sinh viên đã tiếp tục vay 50 triệu đồng để sản xuất nông nghiệp. Đối với ông Thuận, gia đình chủ yếu canh tác lúa nên nguồn vay này rất thiết thực, vừa túi tiền của nông dân. “So với vốn vay bên ngoài, nguồn của Ngân hàng CSXH tính lãi rẻ hơn, nông dân như chúng tôi cũng ít lo, kể cả thời hạn vay và mức trả hàng năm đều vừa sức” - ông Thuận chia sẻ. Không chỉ có bà Hà, ông Thuận, thời gian qua, nguồn vốn từ các chương trình tín dụng chính sách được ví như “bà đỡ” của nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn huyện, đem các nguồn lực tài chính của Nhà nước cho vay ưu đãi dành cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Người dân vay vốn tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Phú Tân

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH chi nhánh huyện Phú Tân Nguyễn Thị Tuyết Minh cho biết, thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng CSXH, hoạt động tín dụng CSXH trên địa bàn huyện đã và đang phát huy hiệu quả tạo sinh kế giúp người dân có điều kiện tiếp cận vốn để phát triển sản xuất - kinh doanh (SXKD), vươn lên trong cuộc sống... Hiện, trên địa bàn huyện Phú Tân đang triển khai cho vay 12 chương trình tín dụng CSXH. Vốn tín dụng được đầu tư cho vay phát triển sản xuất, tạo việc làm và đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong đời sống của người nghèo, các đối tượng chính sách. Từ đó, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, tạo đồng thuận trong Nhân dân.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đến được với tất cả hộ nghèo trên địa bàn huyện đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn, góp phần chuyển biến nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tạo điều kiện cho người dân phát triển SXKD. Thông qua nguồn vốn được giao đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện. Từ năm 2023 đến nay, địa phương đã giải ngân cho hơn 1.700 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn SXKD. Hơn 1.800 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được đầu tư; hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho gần 1.000 lao động; 26 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, 18 hộ vay vốn mua nhà ở xã hội và hơn 1.000 học sinh, sinh viên được vay vốn... Tính đến ngày 25/6, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên 562 tỷ đồng; tổng doanh số cho vay hơn 102 tỷ đồng (các chương trình: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh - sinh viên, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, người chấp hành xong án phạt tù); tổng dư nợ gần 484 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Nguyễn Thị Tuyết Minh cho hay, trong thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH chi nhánh huyện Phú Tân cùng đoàn thể, UBND các xã, thị trấn thực hiện giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng theo đề án, phương án đã được phê duyệt. Tập trung thu hồi nợ đến hạn, phân tích nợ và xử lý nợ quá hạn, nợ khoanh; nâng cao chất lượng cho vay và đôn đốc thu hồi lãi tồn đọng; tuyên truyền hộ vay tham gia tiền gửi thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn. Thời gian qua, chất lượng hoạt động tín dụng của huyện được xếp loại tốt. Chất lượng tín dụng cấp xã được đánh giá, xếp loại, gồm: 12 xã xếp loại tốt, 5 xã xếp loại khá, 1 xã xếp loại trung bình. So với định hướng năm 2024 phê duyệt, huyện đạt 9/10 chỉ tiêu. So với định hướng giai đoạn 2022 - 2025, đạt 9/10 chỉ tiêu. Tỷ lệ thu nợ gốc đến hạn đạt 92,5%; tỷ lệ thu lãi đạt 100,9%...

Với sự vào cuộc trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai đồng bộ các chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, nên tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm. Thời gian tới, huyện Phú Tân tiếp tục huy động các nguồn lực cho tín dụng CSXH; điều tra, rà soát, bổ sung đối tượng đủ điều kiện vay vốn theo quy định tăng cường tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, phối hợp, lồng ghép hoạt động tín dụng chính sách với chương trình, chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cùng với đó, chú trọng chất lượng tín dụng, hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn; tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, chính quyền địa phương tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để đảm bảo phát huy hiệu quả vốn vay… góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

MỸ HẠNH