Hiệu quả từ chương trình tín dụng chính sách xã hội ở An Giang

28/08/2024 - 07:00

 - Sau 10 năm triển khai Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh An Giang không ngừng phát triển, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm, cải thiện đời sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Xác định tín dụng chính sách xã hội là một trong những nguồn lực quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã tăng cường sự lãnh, chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong nội bộ và Nhân dân.

Các cấp, các ngành đã kịp thời tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư đến cán bộ chủ chốt, tập trung tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tín dụng chính sách trong đời sống xã hội.

Các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để Nhân dân trong tỉnh hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ đó, thu hút ngày càng nhiều nguồn lực trong xã hội tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động và giảm nghèo bền vững.

Người dân đến làm thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch xã

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ngân hàng CSXH tại địa phương. UBND tỉnh và cấp huyện đã cân đối, bố trí ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Bên cạnh đó, kịp thời hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất, trụ sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc phòng giao dịch cấp huyện và các điểm giao dịch xã.

Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh An Giang Trần Thế Loan cho biết: “Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư, hoạt động tín dụng chính sách của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tác động mạnh mẽ đến nhận thức của các cấp ủy, chính quyền địa phương về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội.

Quy mô các chương trình tín dụng chính sách ngày càng được mở rộng, đối tượng thụ hưởng tín dụng chính sách phong phú; chất lượng và hiệu quả hoạt động được bảo đảm, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Đến nay, tỉnh đã triển khai và đang quản lý 20 chương trình tín dụng chính sách. Tổng doanh số cho vay giai đoạn 2014 - 2024 đạt trên 12.500 tỷ đồng, với trên 709.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

Từ nguồn vốn vay tín dụng chính sách đã xây dựng nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả, mô hình thoát nghèo bền vững được nhân rộng đến 100% khóm, ấp trong toàn tỉnh. Trong đó, tập trung ưu tiên cho khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

10 năm qua, tín dụng chính sách giúp hơn 165.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; trên 86.000 lao động có việc làm ổn định trong nước và đi làm việc ở nước ngoài; hơn 79.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; xây dựng trên 44.000 ngôi nhà cho hộ nghèo, nhà ở xã hội và trên 250.000 công trình nước sạch, công trình vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, cải thiện môi trường xanh, sạch, bảo vệ sức khỏe trong cộng đồng dân cư.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tín dụng CSXH của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị, thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành tiếp tục lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tín dụng chính sách đối với đời sống xã hội.

Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH các cấp tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc cân đối, bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay thực hiện các chương trình tín dụng CSXH. Bên cạnh đó, củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng CSXH; lồng ghép hoạt động tín dụng chính sách với chương trình, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện công tác giảm nghèo và tạo việc làm. Tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với các hoạt động tín dụng CSXH.

Ngân hàng CSXH tỉnh An Giang tiếp tục triển khai thực hiện tốt chương trình tín dụng CSXH, nhất là công tác huy động, quản lý và sử dụng vốn hiệu quả, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh, tạo sinh kế, việc làm và nâng cao đời sống cho người nghèo, các đối tượng chính sách khác. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

TRUNG HIẾU