Hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng

25/08/2024 - 08:20

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm. Một trong những nhiệm vụ cụ thể với giáo dục đại học là hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng.

Chú thích ảnh

Các cơ sở giáo dục phải hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo kế hoạch chung. Ảnh: LV

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá với các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm như sau: 

Hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, huy động mọi nguồn lực để nâng cao năng lực quản trị đại học, bảo đảm chất lượng giáo dục, hoàn thiện và phát triển các chỉ số hoạt động của mỗi cơ sở đào tạo, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của chuẩn cơ sở giáo dục đại học.

Đổi mới mạnh mẽ chương trình và phương thức đào tạo gắn với tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và năng lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, nhất là trong các lĩnh vực, ngành trọng điểm theo định hướng phát triển của các vùng và địa phương.

Tăng cường ứng dụng công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo trong toàn hệ thống giáo dục đại học, gắn với cải cách hành chính, đổi mới phương thức quản lý và quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy và học, thi và kiểm tra, tạo tác động tích cực cho đổi mới giáo dục phổ thông.  

Tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, chuẩn bị tốt các đề án, dự án theo các chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị; các chiến lược, quy hoạch, chương trình, đề án do Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt, nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành công nghệ cao của Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu nhiệm vụ cụ thể với các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm như: Hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học theo đúng chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo đúng quy định; hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục phổ thông.

Theo đó, các cơ sở giáo dục phải hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo kế hoạch chung; hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng; bảo đảm phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đề xuất với cơ quan quản lý trực tiếp về việc giao nhiệm vụ đào tạo, đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 71/2020/NĐ-CP và Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ...

Theo Báo Tin Tức