Học phí 10 trường đào tạo Y, Dược tốt nhất thế giới

12/11/2020 - 13:50

Đại học Oxford tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng các trường đào tạo ngành Y, Dược tốt nhất thế giới trong 10 năm liên tiếp. Xếp sau đó là các trường Đại học Harvard, Mỹ; Đại học Cambridge, Anh; Đại học Hoàng gia London, Anh;….

Theo bảng xếp hạng đại học thế giới theo lĩnh vực năm 2021 của Times Higher Education (THE), có hơn 850 trường tham gia xếp hạng ngành sức khỏe và lâm sàng. 10 đại diện nằm trong top đầu hầu hết đều là các trường của Anh và Mỹ. Ngoài ra, có hai đại diện khác đến từ Canada và Thụy Điển.

Học phí ngành Y, Dược ở các trường đại học hàng đầu thế giới như sau:

1. Đại học Oxford, Anh

Trường Đại học Oxford được đánh giá là ngôi trường tốt nhất thế giới về đào tạo tiền lâm sàng, lâm sàng và nghiên cứu y khoa trong năm 2021, theo Times Higher Education. Việc giảng dạy của Đại học Oxford được chia thành 2 giai đoạn là tiền lâm sàng (3 năm đầu) và lâm sàng (3 năm cuối).

Mức học phí cho giai đoạn tiền lâm sàng đối với sinh viên trong nước là 9.250 bảng Anh. Trong khi đó, mức học phí đối với sinh viên nước ngoài, bao gồm cả EU là 35.380 bảng.

Phí học lâm sàng trong các năm từ năm 4 đến năm 6 đối với sinh viên trong nước là 9.250 bảng Anh; sinh viên nước ngoài, bao gồm cả EU là 46.730 bảng.

2. Đại học Harvard, Mỹ

Đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng 10 trường đào tạo ngành Y tốt nhất thế giới là Đại học Harvard. Trường Y Harvard được trang bị cơ sở vật chất hiện đại nhằm thực hiện sứ mệnh giáo dục, nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe.

Khi theo học tại Trường Y Harvard, sinh viên sẽ phải nộp khoản học phí là 64.984 USD/năm trong 4 năm đầu, 8.400 USD ở năm cuối. Trường cũng liệt kê thêm một số chi phí như phí bắt buộc, phí bảo hiểm y tế, chi phí sinh hoạt,… tổng khoảng hơn 36.000 USD mỗi năm.

3. Đại học Cambridge, Anh             

Xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng là Đại học Cambridge. Việc đào tạo tại trường này cũng được chia thành hai giai đoạn tiền lâm sàng và lâm sàng. Trường có các bệnh viện trực thuộc, trung tâm nghiên cứu, phòng thí nghiệm, phòng khám nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác đào tạo, nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe.

Về mức học phí, năm học 2020 – 2021, sinh viên Anh, EU theo học ngành Y khoa và Y khoa sau đại học của Đại học Cambridge phải đóng mức học phí là 9.250 bảng Anh. Trong khi đó, mức học phí của sinh viên quốc tế phải đóng cao gần gấp 6 lần, ở mức 55.272 bảng.

4. Đại học Hoàng gia London,  Anh

Đại học Hoàng gia London có bề dày truyền thống cùng môi trường học thuật chuyên nghiệp. Khoa Y của trường này luôn giữ vững trong bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu đào tạo ngành sức khỏe tốt nhất.

Nếu có quốc tịch Anh, sinh viên phải đóng mức học phí một năm là 9.250 bảng. Sinh viên quốc tế sẽ phải trả mức học phí là 45.300 bảng một năm.

5. Đại học Stanford, Mỹ

Đại học Stanford là một trong những trường đại học hàng đầu thế giới. Ngành Y của trường này cũng được đánh giá cao. Chương trình học tại đây thường xuyên được đổi mới để giúp người học có thể nắm bắt được sự tiến bộ và phát triển của y học.

Về học phí của bậc đại học tại Đại học Stanford là 54.315 USD kèm học phí hè không bắt buộc là 17.493 USD, áp dụng cho tất cả chương trình học cho sinh viên trong nước và quốc tế.

6. Đại học Toronto, Canada

Đại học Toronto là một trong những trường công lập được thành lập từ rất sớm và có chất lượng đào tạo hàng đầu tại Canada. Khoa Y của trường này cũng được xếp hạng cao trên thế giới. Trường đào tạo các chuyên ngành như Nha khoa, Điều dưỡng, Dược, Sức khỏe Cộng đồng,…

Mỗi sinh viên khi ghi danh vào chương trình đào tạo bác sĩ tại Đại học Toronto phải chi trả 23.090 USD học phí (đối với sinh viên trong nước) và 91.760 USD (đối với sinh viên quốc tế), chưa bao gồm khoản phí phát sinh và phí bảo hiểm y tế.

7. Đại học Yale, Mỹ

Được thành lập từ năm 1813, đây là ngôi trường đào tạo ngành y lâu đời tại Mỹ. Yale cũng là một trong những trường đi đầu trong nghiên cứu y khoa ứng dụng.

Học phí ngành Y tại Đại học Yale năm 2020 – 2021 là 64.864 USD. Ngoài ra, sinh viên phải đóng các khoản chi phí khác như sách vở, trang thiết bị, phí công nghệ, phòng ban,… Tổng chi phí phải đóng mỗi năm của sinh viên ngành Y tại Đại học Yale khoảng 95.000 – 100.000 USD.

8. Đại học Johns Hopkins, Mỹ   

Đại học Johns Hopkins là một trong những trường nghiên cứu y học tốt nhất nước Mỹ. Trường đào tạo ba ngành thuộc nhóm sức khỏe là Y khoa, Điều dưỡng và Sức khỏe cộng đồng.

Học phí của Đại học Johns Hopkins không có sự khác biệt giữa quốc tịch sinh viên. Sinh viên y khoa của trường phải đóng khoản học phí năm 2020 - 2021 là 56.500 USD. Bên cạnh đó, các sinh viên phải đóng bảo hiểm y tế 3.960 USD cùng các khoản dịch vụ khác. Tổng chi phí trực tiếp sinh viên phải trả khi học tại trường khoảng 62.000 USD.

9. Đại học London, Vương Quốc Anh    

Xếp vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng này là Đại học London. Năm học 2020 - 2021, sinh viên Anh và các quốc gia thuộc EU khi theo học tại trường sẽ phải chi trả mức học phí một năm là 9.250 bảng Anh. Trong khi đó, sinh viên quốc tế sẽ phải trả học phí 24.980 bảng Anh một năm.

10. Viện Karolinska, Thụy Điển

Viện Karolinska là trường duy nhất ở Thụy Điển lọt vào danh sách 10 đại học đào tạo ngành Y tốt nhất thế giới. Trường được thành lập vào năm 1810. Việc giảng dạy, nghiên cứu của trường chủ yếu diễn ra tại Bệnh viện Đại học Karolinska.

Viện Karolinska miễn toàn bộ học phí bậc cử nhân cho sinh viên có quốc tịch Thụy Điển hoặc các nước thuộc Khu vực kinh tế châu Âu.

Học phí năm học 2020-2021 đối với sinh viên quốc tế tại Viện Karolinska là 19.607 USD tại các ngành Y sinh, Sức khỏe toàn cầu, Khoa học sức khỏe cộng đồng. Ngành Khoa học dinh dưỡng và ngành Độc chất học có mức học phí là 21.785 USD.

Theo THỜI VŨ (Vietnamnet)