Học sinh lớp 12 của Hà Nội trở lại trường, thực hiện nghiêm 5K

06/12/2021 - 14:01

Tại các trường đủ tiêu chí, 50% số lớp 12 học trực tiếp vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu; 50% số lớp còn lại học vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy; các ngày còn lại sẽ học trực tuyến.

Học sinh trường THPT Việt Đức sẽ được đo thân nhiệt và khử khuẩn tại khu vực cổng trường trước khi lên lớp. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Sau thời gian học trực tuyến tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19, sáng 6/12, học sinh lớp 12 của các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thuộc các địa bàn có dịch ở cấp độ 1 và 2 đã lại đến trường để học trực tiếp.

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tại các trường đủ tiêu chí có 50% số lớp 12 học trực tiếp vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu; 50% số lớp còn lại học vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy. Trong các ngày còn lại thì học sinh sẽ học trực tuyến.

Theo ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Trường Trung học Phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) sáng 6/12, các học sinh lớp 12 đến trường học trong tâm trạng phấn khởi, háo hức. Không gian phía trong cổng trường được chia làm 3 luồng, mỗi luồng đặt một máy đo thân nhiệt, sát khuẩn tay tự động. Ngay từ sáng sớm, toàn bộ Ban Giám hiệu và các nhân viên y tế, nhân viên văn phòng đã có mặt tại cổng trường để giám sát và nhắc nhở học sinh giãn cách, thực hiện đo thân nhiệt và sát khuẩn tay.

Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Cầu Giấy Lê Thị Hồng cho biết, trường có 15 lớp 12 với tổng số 690 học sinh. Nhà trường đã chia lịch 7 lớp học vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu; 8 lớp còn lại học vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy.

Ngoài việc phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên kiểm soát trật tự, vệ sinh tại cổng trường, nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh qua hệ thống loa về việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, thực hiện các quy định phòng, chống dịch trong thời gian học sinh học tập tại trường.

Để đảm bảo an toàn, giữ khoảng cách giữa các lớp học, Trường Trung học Phổ thông Cầu Giấy dành toàn bộ 4 tầng của dãy nhà B (mỗi tầng bố trí 2 lớp ở hai đầu hành lang) để làm lớp học. Còn lại 26 phòng học, nhà trường dành cho các giáo viên dạy trực tuyến, đảm bảo sự yên tĩnh và chất lượng đường truyền.

“Trường có 2 học sinh là F0 đã khỏi bệnh, đang trong thời gian cách ly tại nhà. Ngoài ra, trường còn có một số học sinh khác diện F1 cũng tạm thời nghỉ học, thực hiện cách ly theo quy định. Những học sinh này sẽ học trực tuyến theo thời khóa biểu của lớp mình. Vào những buổi học trực tiếp mà không được tham gia thì những học sinh này sẽ học trực tuyến cùng các học sinh lớp khác. Vì thời khóa biểu chung thống nhất toàn trường nên việc học của các em sẽ không bị gián đoạn mà vẫn đảm bảo chất lượng," bà Lê Thị Hồng cho biết thêm.

Còn tại Trường Trung học Phổ thông Yên Hòa (quận Cầu Giấy), công tác rà soát học sinh được Ban Giám hiệu nhà trường và các giáo viên chủ nhiệm cập nhật thường xuyên. Đến sáng 6/12, trường không có học sinh nào là F0, F1. Nhà trường có 14 lớp 12 với 620 học sinh, được chia lịch học so le. Do trường không tổ chức học vào thứ Bảy nên lịch học sẽ được đảo theo tuần, đảm bảo số tiết học, chất lượng học cho học sinh.

Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Yên Hòa Nguyễn Thị Nhiếp cho biết nhà trường bố trí lớp học cách nhau để hạn chế tối đa việc tập trung đông học sinh vào các giờ nghỉ giữa các tiết học. Trước khi học sinh đến trường, nhà trường và các giáo viên chủ nhiệm đã phổ biến kỹ các quy định đối với học sinh, phụ huynh học sinh trước, trong và sau khi đến trường. Việc bố trí phòng dạy trực tuyến cũng được nhà trường chuẩn bị chu đáo để các giáo viên thuận tiện, không bị chậm trễ giữa lúc chuyển tiết dạy.

Sau thời gian nghỉ học, nhiều học sinh cũng bày tỏ sự háo hức khi được đến trường học trực tiếp. Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, tại nhiều trường các học sinh thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch của trường như đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang từ nhà đến trường, thậm chí đeo khẩu trang cả trong lớp học dù không bị bắt buộc.

Hoc sinh lop 12 cua Ha Noi tro lai truong, thuc hien nghiem 5K hinh anh 2

Theo quy định, giáo viên đã tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19 mới tới trường dạy trực tiếp. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Em Nguyễn Duy Dương (lớp 12A1, Trường Trung học Phổ thông Cầu Giấy) cho biết trong thời gian học trực tuyến, với sự nỗ lực của cả các giáo viên và bản thân, em không cảm thấy khó khăn gì. Tuy nhiên, em Dương cho rằng học trực tiếp vẫn thuận lợi hơn trong việc tương tác giữa giáo viên và học sinh.

“Em đã được giáo viên chủ nhiệm phổ biến kỹ các kiến thức phòng, chống dịch. Chứng kiến sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường, em cũng yên tâm hơn. Em và các bạn đều tự giác đeo khẩu trang trong lớp dù không được yêu cầu vì em muốn tự bảo vệ mình cũng như bảo vệ cho các bạn khác trong lớp. Hơn nữa, qua một thời gian dài thì việc đeo khẩu trang cũng đã trở thành thói quen với em," em Nguyễn Duy Dương chia sẻ thêm.

Kiểm tra tại Trường Trung học Phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) trong ngày đầu tiên học sinh trở lại trường học, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội do Giám đốc Trần Thế Cương dẫn đầu đã động viên các em học sinh, thầy cô giáo nhà trường.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho rằng đây là thời điểm quan trọng đối với học sinh lớp 12. Theo đó, để tổ chức được việc học trực tiếp, cả hệ thống chính trị của thành phố và từng gia đình cần đồng lòng, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em được đến trường trở lại.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mong muốn các em học sinh nỗ lực, phấn đấu học tập, đồng thời, tuân thủ nghiêm thông điệp "5K" cùng các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 6/12, học sinh ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 1, 2 sẽ học trực tiếp. Học sinh cư trú tại địa bàn có nguy cơ cao, mức độ dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4 thì vẫn học trực tuyến.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các nhà trường quan tâm đến việc tổ chức dạy học trực tiếp, đồng thời chú trọng đến chất lượng dạy học trực tuyến đối với các học sinh đang ở địa bàn phong tỏa, cách ly hoặc thuộc các trường hợp F0 đang điều trị… Sở yêu cầu hỗ trợ tốt nhất để các em duy trì tốt việc học tập và bảo đảm chất lượng khi trở lại trường.

Sau một tuần tổ chức cho học sinh lớp 10, 11, 12 học trực tiếp, cùng với việc đánh giá kết quả tổ chức học trực tiếp đối với học sinh lớp 9 của 18 huyện, thị xã trong thời gian vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ xem xét, tham mưu với Ủy ban Nhân dân thành phố cho học sinh cấp trung học cơ sở trở lại trường theo lộ trình. Căn cứ vào tình hình thực tế mà có thể học sinh lớp 9, lớp 8 sẽ trở lại trường trước, sau đó đến học sinh lớp 7, lớp 6…/.

Theo NGUYỄN CÚC (Vietnam+)