Học tập Bác qua những cách làm thiết thực

28/02/2023 - 07:12

 - Là cơ sở giáo dục tiêu biểu của huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang), Trường THPT Tịnh Biên thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những mô hình thiết thực. Đến nay, những mô hình này đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Trường THPT Tịnh Biên học tập và làm theo Bác từ những mô hình thiết thực

Hiệu trưởng Trường THPT Tịnh Biên Lê Ngọc Xuân cho biết: “Chúng tôi quan niệm rằng, việc học tập và làm theo Bác không nhất thiết phải ở tầm vĩ mô, mà là những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện tại trường. Thông qua những mô hình này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo ông Lê Ngọc Xuân, với phương châm “Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau, không có cơ hội học tập”, nhà trường phối hợp Ban Đại diện cha mẹ học sinh thành lập “Cửa hàng sách giáo khoa, thiết bị dụng cụ học tập 0 đồng” từ đầu năm học 2021-2022. Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhiều phụ huynh không có điều kiện chăm lo đầy đủ cho con em đến trường. Do đó, mô hình hướng tới mục tiêu giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tới lớp trong sự cảm thông, chia sẻ, động viên của bạn bè, thầy cô.

“Cửa hàng sách giáo khoa, thiết bị dụng cụ học tập 0 đồng” của trường là nơi tập hợp sách giáo khoa cũ, tập vở, quần áo, giày dép cũ và mới, viết, xe đạp và các thiết bị dụng cụ học tập khác do các học sinh và nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ. Khi đến đây, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều thoải mái nhận sự giúp đỡ mà không bị ràng buộc bởi bất kỳ điều kiện nào. Các em thực sự là 1 “khách hàng” được tôn trọng, chứ không phải là người nhận đồ từ thiện.

Với diện tích khoảng 56m2 của cửa hàng, nhà trường bố trí, sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, xe đạp, điện thoại cũ… ngăn nắp. Ngoài ra, còn có giáo viên làm tình nguyện viên hỗ trợ học sinh khi cần thiết. Trong năm qua, “cửa hàng sách giáo khoa, thiết bị dụng cụ học tập 0 đồng” của trường đã quyên góp được 115 bộ sách giáo khoa cũ, 9 điện thoại thông minh cũ, 1.000 quyển tập, 75 bộ áo dài cũ, 25 áo dài mới, 37 bộ quần áo nam sinh cũ, 6 chiếc xe đạp mới, 150 cây viết mới, 70 quyển sổ tay học sinh và 15 triệu đồng tiền mặt.

“Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc, vì mình đã làm thêm một điều ý nghĩa trong sự nghiệp “trồng người” theo lời Bác dạy. Đó là bài học mà mỗi đảng viên trong chi ủy, mỗi giáo viên, nhân viên nhà trường đều phải thấm nhuần để làm tốt trách nhiệm, vai trò của những người đang công tác trong ngành giáo dục. Thời gian tới, nhà trường sẽ phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh tiếp tục duy trì, mở rộng mô hình này, hướng đến mục tiêu giúp đỡ các học sinh hiệu quả, thiết thực hơn” - ông Lê Ngọc Xuân chia sẻ.

Bên cạnh “Cửa hàng sách giáo khoa, thiết bị dụng cụ học tập 0 đồng”, Trường THPT Tịnh Biên còn thực hiện nhiều mô hình hiệu quả, như: “Đôi bạn cùng học tập”, “ống tiền tiết kiệm”. Với “ống tiền tiết kiệm”, nhà trường sẽ cấp cho mỗi lớp 1 ống tiền tiết kiệm có ổ khóa. Đến giờ sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm sẽ dành thời gian để học sinh tự nguyện đến bỏ tiền tiết kiệm của cá nhân vào ống chung của lớp. Từ nguồn quỹ này, nhà trường đã tạo nhiều phong trào ý nghĩa, như: Hỗ trợ cho việc học tập trải nghiệm của lớp; quỹ tiết kiệm giúp các bạn học sinh nghèo, khó khăn, học sinh mồ côi....

“Từ sự đồng tình, nhất trí trong chi ủy, đến sự ủng hộ của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường, chúng tôi tiếp tục đưa việc học tập và làm theo Bác vào những mô hình, cách làm hiệu quả trong thời gian tới. Việc học tập và làm theo Bác phải diễn ra thường xuyên, liên tục, phù hợp với điều kiện, vai trò, vị trí của từng cá nhân, tập thể. Chúng tôi mong rằng, mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và nhất là học sinh của trường sẽ tiếp tục tham gia tích cực và thấm nhuần việc học tập và làm theo Bác trong công việc và cuộc sống hàng ngày” - ông Lê Ngọc Xuân kỳ vọng.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích