Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú với hoạt động an sinh xã hội

07/07/2021 - 06:58

 - Nhiệm kỳ 2016-2021, Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần cải thiện đời sống, giảm nghèo cho người dân địa phương.

Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú tích cực thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội ở địa phương

Nhiệm kỳ 2016-2021, Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú đã phát triển 25 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 130 người. Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, các chi, tổ hội chủ động vận động tiền, hiện vật cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Cụ thể, hỗ trợ 154 hộ gia đình nghèo khó, gia đình chính sách, với số tiền 220 triệu đồng; phối hợp Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã vận động cất mới 7 căn nhà cho hộ nghèo, với số tiền 245 triệu đồng; vận động tiền, hiện vật cất mới 7 cây cầu, di dời 2 cây cầu sắt, sửa lộ giao thông, với số tiền trên 3,5 tỷ đồng. Để giúp đỡ gia đình nghèo, gia đình chính sách bớt khó khăn, những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, Hội Chữ thập đỏ xã phối hợp cùng UBMTTQVN xã và các đoàn thể vận động trên 1 tỷ đồng, hỗ trợ vật phẩm quà Tết, tiền, gạo, cất sửa nhà cho 295 hộ gia đình nghèo, khó khăn.

Các hoạt động của hội ngày càng đi vào chiều sâu, gắn liền với giáo dục truyền thống yêu nước, đưa việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong các phong trào của địa phương, đẩy mạnh hoạt động xã hội nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của xã, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân. Theo đánh giá của Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú, nhiệm kỳ qua, hội luôn có sự đổi mới trong hoạt động, phát huy được vai trò, tính chủ động trong công tác của các chi, tổ hội. Cán bộ, hội viên có tinh thần đoàn kết, tích cực trong công tác, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Thông qua các hoạt động, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong công tác nhân đạo, từ thiện, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những cảnh đời nghèo khó, xây dựng cuộc sống ấm no. 

Điển hình, như: Đội thi công cầu đường xã Vĩnh Phú, phần lớn thành viên của đội là những người lớn tuổi, chưa được đào tạo về kỹ thuật xây dựng nhưng với tình yêu dành cho xã nhà, mọi người cố gắng sắp xếp công việc gia đình, tự nguyện tham gia thi công, dặm vá, sửa chữa cầu đường. “Nhiệm kỳ qua, chúng tôi cất mới được 4 cây cầu bê-tông cốt thép, di dời 1 cây cầu sắt, sơn sửa 14 cây cầu, dặm vá 25km đường trong xã, với kinh phí trên 2,5 tỷ đồng, do nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đóng góp. Quá trình thi công, chúng tôi luôn nhắc nhở nhau phải tiết kiệm nhằm giảm chi phí xây dựng. Anh em trong đội không ngừng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm những người đi trước để nâng cao hiểu biết về kỹ thuật xây dựng, giúp việc thi công đạt hiệu quả cao hơn” - ông Thạch Văn Thơ (Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú) chia sẻ.

Còn với anh Thạch Thanh Nhiều (sinh năm 1989, ngụ ấp Trung Phú 6, xã Vĩnh Phú), luôn tâm niệm mỗi người hãy là một tuyên truyền viên để vận động, nâng cao nhận thức mọi người với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Theo anh Nhiều, hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, trực tiếp góp phần chia sẻ những rủi ro, đồng cảm với những số phận không may bị bệnh hiểm nghèo, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. “Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện được 15 lần, tôi còn tích cực vận động gia đình, đồng nghiệp và người dân địa phương hiến máu tình nguyện, để nhiều người hiểu được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người” - anh Nhiều bày tỏ.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, chủ động tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả với các thách thức, tình huống trong công tác nhân đạo, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội. Theo đó, Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Phú đề ra những nhiệm vụ cụ thể, như: vận động cất mới 20 căn nhà Chữ thập đỏ cho hộ khó khăn về nhà ở, với trị giá ít nhất 15 triệu đồng/căn nhà; vận động ít nhất 3 tổ chức, cá nhân gắn với 2 địa chỉ nhân đạo hiện có của hội; kịp thời nhân rộng điển hình cá nhân, tổ chức giúp đỡ địa chỉ nhân đạo có hiệu quả…

PHƯƠNG LAN