Hội đồng CPTPP lên kế hoạch thảo luận về đơn xin gia nhập của Anh

30/08/2021 - 14:17

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các bộ trưởng 11 nước thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã lên kế hoạch nhóm họp trực tuyến vào ngày 1-9 tới.

Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Yasutoshi Nishimura tại một cuộc họp ở Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura, người đang phụ trách đàm phán về CPTPP của Nhật Bản, cho biết cuộc họp sắp tới của Hội đồng CPTPP - cơ quan ra quyết định cao nhất của CPTPP - sẽ được tổ chức dưới sự chủ trì của Nhật Bản. Tại cuộc họp này, các Bộ trưởng sẽ thảo luận về đơn xin gia nhập của Anh và các biện pháp tăng cường hợp tác giữa 11 nước thành viên.

Liên quan tới đơn xin gia nhập CPTPP của Anh, hãng tin Jiji Press dẫn lời Bộ trưởng Nishimura cho biết Nhật Bản đang “hợp tác chặt chẽ với Anh và đang tiến hành các công việc cần thiết” để đẩy nhanh tiến độ đàm phán.

Tháng 2 vừa qua, Anh đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP. Đây là nước đầu tiên xin gia nhập CPTPP kể từ khi hiệp định này bắt đầu có hiệu lực vào cuối năm 2018. Đầu tháng 6 vừa qua, các nước thành viên CPTPP nhất trí khởi động đàm phán về đơn xin gia nhập của Anh. 

Được ký kết tại Chile vào tháng 3/2018, CPTPP hiện có 11 thành viên, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, chiếm 13% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Hiệp định này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 30/12/2018 sau khi được Australia, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore thông qua và bắt đầu có hiệu lực tại Việt Nam từ tháng 1/2019.

Theo ĐÀO THANH TÙNG (Báo Tin Tức)