Hôm nay 1-3, học sinh 60 tỉnh, thành phố trở lại trường

01/03/2021 - 08:59

Sáng 1-3, học sinh của 60 địa phương đến lớp học trở lại sau hơn 1 tuần được nghỉ do dịch COVID-19.

Để đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường trong tình hình dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh yêu cầu các trường thực hiện việc phun khử khuẩn trường học, sát khuẩn bàn ghế, dụng cụ dạy học, sát khuẩn ô tô đưa đón học sinh, bố trí chậu rửa, xà phòng, nước sát khuẩn. 

Các trường phải phổ biến cho cha mẹ học sinh để hợp tác trong việc khai báo y tế, sàng lọc những trường hợp có liên quan tới vùng dịch hoặc người bị nhiễm dịch, kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi đến trường, chuẩn bị bình uống nước cá nhân để học sinh không dùng chung. 

Khi tổ chức dạy học tại trường trở lại, các trường phải hạn chế tập trung đông người, tổ chức các hoạt động ngoài trời, khuyến cáo cán bộ, giáo viên, học sinh đeo khẩu trang khi đến trường.

Giáo viên dọn dẹp vệ sinh lớp học, đồ dùng học tập trước khi đón học sinh trở lại trường. 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình cho biết, khi học sinh trở lại trường sẽ kết hợp học trực tiếp và trực tuyến. Cùng với đó, các trường duy trì thực hiện giãn cách để phòng chống COVID-19. Với lớp sĩ số trên 35 học sinh thì chia đôi để học thành 2 ca (sáng, chiều). Học sinh chỉ học ở trường 1 buổi/ngày, 6 buổi/tuần; không học buổi 2; mỗi buổi học từ 3 - 4 tiết.

Sở GD&ĐT Thái Bìnnh đề nghị các trường chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục; xây dựng kế hoạch cho từng tiết học, từng tuần, thực hiện các chuyên đề mới hoặc luyện tập, bảo đảm tiến độ thời gian, chất lượng giảng dạy.

Đồng thời, các trường phải chú trọng các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, thi tốt nghiệp THPT. Các trường tạm thời chưa bố trí hoạt động như tập trung toàn khối, hoạt động ngoài giờ lên lớp; chưa tổ chức các tiết thực hành với môn Giáo dục thể chất, Quốc phòng an ninh, Âm nhạc. Sở yêu cầu giáo viên không tổ chức dạy thêm trực tiếp, trực tuyến trong và ngoài nhà trường.

Sở GD&ĐT Quảng Ninh cũng cho phép các trường THPT tổ chức hoạt động dạy và học tại nhà trường từ ngày 1/3 tại 12 địa phương trên địa bàn tỉnh (trừ thị xã Đông Triều căn cứ vào diễn biến tình hình sẽ có thông báo sau).

Sở yêu cầu các trường thực hiện tổng dọn vệ sinh đảm bảo môi trường trường học sạch sẽ; khử khuẩn, lau sạch những vị trí học sinh thường xuyên tiếp xúc như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế; phòng học, nhà vệ sinh và các phòng chức năng; thiết bị thí nghiệm, đồ dùng, đồ chơi, phương tiện và học liệu được sử dụng trong dạy và học.

Sở đề nghị tất cả giáo viên, học sinh đều phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường, trong thời gian học tập ở trường và từ trường về nhà. Riêng trẻ mầm non không yêu cầu đeo khẩu trang trong thời gian ở trường.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Thái Nguyên yêu cầu cơ sở giáo dục bố trí thời khóa biểu hợp lý, dành thời gian củng cố kiến thức cho học sinh trong thời gian đã thực hiện dạy học trực tuyến vừa qua.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, trước khi học sinh trở lại lớp ngày 1/3, sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường khảo sát kết quả học trực tuyến trong thời gian qua để có kế hoạch củng cố, khắc phục.

Cho đến chiều ngày 1/3, việc dọn dẹp, phun khử khuẩn phòng học, đồ dùng học tập tại các trường đều đã được hoàn thiện và sẵn sàng đón học sinh đến trường trở lại.

Theo HÀ CƯỜNG (VTC)

 

Liên kết hữu ích