Hơn 143.000 ca mắc Covid-19, Italy gia hạn phong toả ít nhất đến 3-5

10/04/2020 - 08:53

Dù dịch Covid-19 tại Italy đã bắt đầu bước vào giai đoạn đi xuống nhưng số ca tử vong và mắc mới vẫn ở mức cao.

Dù số người khỏi bệnh tăng nhanh và số bệnh nhân nặng phải điều trị tăng cường liên tục giảm nhưng Italy vẫn chứng kiến số nạn nhân tử vong và số ca mắc mới ở mức cao, khiến Chính phủ nước này nhiều khả năng sẽ phải gia hạn phong toả ít nhất đến ngày 3-5.

Dù dịch Covid-19 tại Italy đã bắt đầu bước vào giai đoạn đi xuống nhưng số ca tử vong và mắc mới vẫn ở mức cao. Ảnh: Time

Số liệu được Cơ quan bảo vệ dân sự Italy đưa ra vào cuối ngày 9-4 cho thấy, dù dịch Covid-19 tại nước này đã bắt đầu bước vào giai đoạn đi xuống nhưng số ca tử vong và nhiễm mới vẫn ở mức cao. Trong ngày 9-4, Italy có thêm 610 bệnh nhân tử vong và 4.204 ca nhiễm mới, đều tăng so với ngày 8-4.

Tổng cộng, Italy đã có 18.279 người thiệt mạng và trên 143.000 ca mắc từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đứng đầu thế giới về số ca tử vong và thứ 3 thế giới về lượng người mắc bệnh. Đáng chú ý là số y, bác sỹ thiệt mạng vì Covid-19 tại Italy đã lên tới cột mốc 100 người.

Tuy nhiên, các tín hiệu tích cực khác trong các ngày trước đó vẫn được duy trì. Số bệnh nhân được chữa khỏi tiếp tục ở mức gần 2.000 người và số người phải điều trị tích cực cũng giảm ngày thứ 5 liên tiếp, ít hơn 88 người so với ngày hôm trước.

Các diễn biến này phù hợp với nhận định của các quan chức Italy trong vài ngày qua là dù dịch Covid-19 tại Italy đã qua đỉnh và bắt đầu đi xuống với tốc độ chậm nhưng giai đoạn này vẫn còn quá nhiều rủi ro nên người dân Italy buộc phải tiếp tục tuân thủ các biện pháp hạn chế đi lại và tiếp xúc xã hội.

Trong ngày 9-4, Thủ tướng Italy, Giuseppe Conte đã họp với đại diện các công đoàn lớn nhất tại Italy và thống nhất rằng việc mở cửa lại các nhà máy, công ty ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Phục sinh cuối tuần này là quá sớm. Kế hoạch đưa ra là Italy sẽ mở cửa dần một số lĩnh vực kinh tế từ ngày 3-5.

Theo Bộ trưởng phụ trách các vấn đề địa phương của Italy, ông Francesco Boccia, hiện tại 33% các hoạt động kinh tế của Italy vẫn được duy trì, chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và vận tải.

Theo QUANG DŨNG (VOV)