Hùn vốn xoay vòng, phụ nữ Vĩnh Trạch thoát nghèo

18/09/2024 - 05:27

 - Hùn vốn xoay vòng không phải là mô hình mới. Số tiền góp vốn cũng không nhiều nhưng đã giải quyết nhiều khó khăn cho chị em phụ nữ và hạn chế tình trạng “tín dụng đen”. Qua đó, đã tạo động lực giúp phát triển kinh tế gia đình. Mô hình Tổ hùn vốn xoay vòng của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn) là điển hình.

“Khi tham gia Tổ hùn vốn xoay vòng, các thành viên gặp khó khăn, đang cần vốn chăn nuôi hoặc mua bán nhỏ sẽ có được nguồn vốn kịp thời để làm ăn, không phải vay mượn bên ngoài với lãi suất cao. Tuy số tiền tham gia góp vốn không nhiều nhưng mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên. Nếu như chơi hụi là hình thức không bền vững, nguy cơ cao thì góp vốn xoay vòng lại mang lại sự an tâm cùng ý nghĩa tương thân tương ái” - chị Đặng Thúy Kiều (ngụ ấp Trung Bình Nhất, xã Vĩnh Trạch) chia sẻ.

Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Trạch Nguyễn Thị Thẩm cho biết: “Thành lập từ ngày 8/3/2020, Tổ hùn vốn xoay vòng của Hội LHPN xã Vĩnh Trạch có 5 tổ. Mỗi tổ từ 10 - 12 thành viên cùng tham gia góp vốn với số tiền thấp nhất là 500.000 đồng, cao nhất là 1 triệu đồng/tháng (tùy vào thỏa thuận ban đầu của các thành viên trong tổ). Nhiều chị em phấn khởi tham gia mô hình Tổ hùn vốn xoay vòng liên tục nhiều năm. Với nguồn vốn tiết kiệm này đã giúp nhiều phụ nữ trong quá trình sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều chị từ những ngày điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, từ nguồn vốn của Tổ hùn vốn xoay vòng đã có kinh phí phát triển, mở rộng nơi buôn bán kinh doanh của gia đình”.

Tổ hùn vốn xoay vòng góp phần đẩy lùi nạn "tín dụng đen" ở nông thôn

Hàng tháng, các nhóm tổ chức sinh hoạt 1 lần nhằm đánh giá, nắm bắt tình hình lao động sản xuất, đời sống của từng thành viên, đồng thời góp vốn để 1 thành viên có nhu cầu vay. Cứ như thế, nguồn vốn sẽ được các chị em đóng góp và xoay vòng lần lượt các thành viên được vay không tính lãi. Trong trường hợp, có thành viên cần kinh phí giải quyết việc quan trọng của gia đình, thì nhóm sẽ ưu tiên cho thành viên đó nhận vốn trước. Mô hình thể hiện tính rất nhân văn, thiết thực trong việc hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình của chị em phụ nữ.

“Từ khi ra đời đến nay, 5 tổ hùn vốn xoay vòng này đã góp vốn, hỗ trợ 12 chị em trên địa bàn xã thoát nghèo. Hàng tháng, ngoài nguồn vốn xoay vòng, các chị còn nuôi heo đất, tự đóng góp kinh phí xây dựng quỹ để tổ chức thăm hỏi hội viên trên địa bàn hoặc hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên khó khăn. Qua đó, đã phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, phát huy nội lực của chị em giúp nhau xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Mô hình Tổ hùn vốn xoay vòng còn góp phần thu hút, tập hợp phụ nữ vào tổ chức Hội LHPN xã Vĩnh Trạch ngày càng thuận lợi hơn, công tác phát triển hội viên đạt chỉ tiêu hàng năm” - Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Trạch Nguyễn Thị Thẩm cho hay.

Bên cạnh đó, nhằm “tiếp sức” hội viên phụ nữ vươn lên trong cuộc sống, Hội LHPN xã Vĩnh Trạch tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ đầu năm 2024 đến nay, hội đã giới thiệu 81 hộ là hội viên phụ nữ vay chăn nuôi, trồng màu, buôn bán, giải quyết việc làm, với số tiền trên 3 tỷ đồng. Đồng thời, lập danh sách cử 18 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham dự các lớp tập huấn nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị cho hội viên, phụ nữ nghèo, công tác giảm nghèo. Đồng thời, nâng cao năng lực cho ban lãnh đạo và thành viên hợp tác xã, tổ hợp tác do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Hội LHPN xã Vĩnh Trạch còn tổ chức các hoạt động truyền thông về kiến thức pháp luật, chính sách có liên quan đến phụ nữ và trẻ em, như: Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Bảo vệ trẻ em; Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”; Phong trào “Người phụ nữ Thoại Sơn thời đại mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... tổ chức được 9 cuộc, có 460 lượt hội viên tham dự.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, nhất là phát huy tốt mô hình Tổ hùn vốn xoay vòng, Hội LHPN xã Vĩnh Trạch đã góp phần nâng cao đời sống cho hội viên, tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó của chị em. Từ đó, góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

PHƯƠNG LAN