Hướng dẫn cách chứng minh tài chính du học

13/10/2022 - 14:36

Chứng minh tài chính du học là một trong những thủ tục quan trọng trong quá trình xin visa du học. Vậy tại sao cần phải chứng minh tài chính? Chứng minh tài chính du học cần chuẩn bị những gì? Cùng Thanhtay.edu.vn tìm hiểu ngay nhé!

Tại sao phải chứng minh tài chính du học?

Tại sao phải chứng minh tài chính du học?

Chứng minh tài chính có mục đích nhằm thiết lập sự cam kết đối với đại sứ quán của đất nước bạn muốn đến về khả năng kinh tế của bạn và gia đình. Nếu khả năng tài chính đủ mạnh thì đồng nghĩa với việc bạn có đủ khả năng trang trải trong quá trình học tập tại nước ngoài. 

Việc chứng minh tài chính khi đi du học còn giúp hạn chế vấn nạn mượn danh nghĩa đi du học để sang nước ngoài làm việc, cư trú bất hợp pháp hoặc có bất kỳ ý định nào khác.

Cách chứng minh tài chính du học

Để chứng minh tài chính du học bạn cần phải có các loại giấy tờ dưới đây:

Sổ tiết kiệm

Chứng minh bằng sổ tiết kiệm là hình thức đơn giản và được đánh giá cao nhất. Tùy từng quốc gia, trường học và chương trình học mà số dư có trong sổ tiết kiệm khác nhau. Tuy nhiên, số tiền có trong sổ tiết kiệm phải đảm bảo có thể chi trả toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt ít nhất trong một năm đầu.

Lưu ý: Một số quốc gia yêu cầu thời hạn mở sổ tiết kiệm, chẳng hạn như nước Anh yêu cầu sổ tiết kiệm trước một tháng và các nước khác, như: Mỹ, New Zealand, Canada, Úc... yêu cầu mở sổ tiết kiệm ít nhất trước 3 tháng. Đặc biệt, sổ tiết kiệm có thời gian gửi càng lâu thì độ uy tín càng cao.

Chứng minh thu nhập hàng tháng

Nếu sổ tiết kiệm đã đủ chi phí chi trả cho quá trình học tập và sinh hoạt trong năm đầu tiên của du học sinh, thì thu nhập hàng tháng của gia đình/ người bảo lãnh sẽ là nguồn tài chính hỗ trợ cho những năm tiếp theo.

Cách chứng minh tài chính du học

Để chứng minh thu nhập hàng tháng cần những giấy tờ sau:

Tiền lương hàng tháng: Cần có bảng sao kê lương, tài khoản ngân hàng và hợp đồng lao động
Thu nhập đến từ hoạt động kinh doanh, góp vốn: cần cung cấp giấy phép ĐKKD, báo cáo tài chính, báo cáo thuế, hồ sơ góp vốn và phân chia lợi nhuận
Thu nhập đến từ việc cho thuê xe, thuê nhà..; cần cung cấp giấy tờ chứng minh là chủ sở hữu tài sản, các chứng từ chứng minh tiền thuê nhận được và hợp đồng cho thuê

Tài sản sở hữu

Tài sản sở hữu như nhà cửa, đất đai, xe, cổ phần, cổ phiếu,... tuy không được đánh giá cao như sổ tiết kiệm và thu nhập hàng tháng. Tuy nhiên, đây là điểm cộng lớn tạo uy tín cho bộ hồ sơ du học

Chứng minh tài chính du học bao nhiêu là đủ?

Tùy thuộc vào quốc gia, trường đại học và thành phố sinh sống yêu cầu. Không có câu trả lời chung cho việc chứng minh tài chính khi đi du học.

Ví dụ, nếu bạn muốn chứng minh tài chính Du học New Zealand còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Thành phố bạn dự định học (ở trong thành phố hay bên ngoài New Zealand) quyết định mức chi phí sinh hoạt tại New Zealand
Khóa học bạn dự định theo học có chi phí là bao nhiêu

Thông thường, để có thể chứng minh tài chính du học bạn cần chuẩn bị đủ số tiền và chi phí sinh hoạt trong năm học đầu tiên. Nếu trong trường hợp bạn đã đóng một phần học phí cho trường học thì chỉ cần trừ khoản tiền đó ra khỏi khoản tiền chứng minh tài chính du học, tuy nhiên phải nộp kèm bằng chứng đã chuyển khoản tiền học cho nhà trường.

Hiện nay, một số quốc gia như Canada không yêu cầu chứng minh tài chính. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải chuẩn bị một số loại giấy tờ bắt buộc hoặc đóng đủ học phí trước khi theo học để có thể chứng minh khả năng tài chính của mình.

Chứng minh tài chính du học bao nhiêu là đủ?

Để chắc chắn hơn, trong quá trình xin thị thực du học bạn nên tham khảo hướng dẫn chi tiết từ đại sứ quán. Hoặc liên hệ tư vấn miễn phí từ các chuyên gia du học tại Việt Đỉnh để quá trình chứng minh tài chính được diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Tự hào là trung tâm tư vấn du học, định cư uy tín, chất lượng hàng đầu. Khi đến với Việt Đỉnh, bạn sẽ được tư vấn miễn phí. Ngoài ra chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn chọn trường phù hợp với bản thân và tài chính của gia đình, hướng dẫn phỏng vấn Visa... và  luôn sẵn sàng nghe phản hồi của bạn, giúp bạn giải quyết thắc mắc cũng như những vấn đề gặp phải trên con đường thực hiện ước mơ Du học.

Thanhtay.edu.vn đã chia sẻ cho bạn những thông tin về cách chứng minh tài chính du học. Nếu còn băn khoăn về quá trình chứng minh tài chính khi đi du học bạn có để lại bình luận ngay phía dưới hoặc liên hệ ngay chúng tôi, bạn sẽ được các chuyên gia tư vấn hoàn toàn miễn phí. 

Bài, ảnh: P.V