Huyện cù lao Phú Tân chăm lo học sinh nghèo tiếp bước đến trường

30/08/2024 - 05:44

 - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, các cấp hội khuyến học trên địa bàn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã nỗ lực chăm lo, hỗ trợ để học sinh nghèo có đủ điều kiện tiếp tục đến trường học tập, không để xảy ra trường hợp các em bỏ học vì nghèo.

Các địa phương thực hiện công tác tiếp sức đến trường cho học sinh

Từ ngày 20/8 - 4/9, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Tân tổ chức cao điểm Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục, với các hoạt động: Mít-tinh, trao quà tiếp sức đến trường, trao học bổng, hỗ trợ các học phẩm dành cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Điển hình tại xã Tân Hòa, Hội Khuyến học xã và các đoàn thể vận động nhà hảo tâm giúp đỡ cho 182 học sinh, hoàn thành chỉ tiêu 100% các em trong diện hỗ trợ đủ điều kiện đến trường. UBND xã đã trao 116 phần quà cho học sinh cấp tiểu học và THCS trên địa bàn xã. Mỗi phần quà gồm: Tập, viết, đồng phục, tiền mặt. Đồng thời tặng 40 thẻ bảo hiểm y tế (hạn sử dụng 3 tháng) cho học sinh ở cả 2 cấp học.

UBND xã Phú Thạnh vừa tổ chức trao 228 phần quà tiếp bước đến trường cho các em học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo của các trường trên địa bàn, mỗi phần trị giá từ 150.000 - 250.000 đồng, từ nguồn xã hội hóa. Đầu tháng 8/2024 đến nay UBND xã Phú Thạnh đã trao 4 đợt quà tiếp bước đến trường cho gần 400 học sinh diện hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí gần 80 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thạnh Nhan Thị Bích Ngọc cho biết, ngoài các phần quà hỗ trợ, kế đến địa phương tiếp tục vận động nguồn hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh. Đây là bước đầu tiên giúp công tác huy động học sinh trên địa bàn đến trường đảm bảo đạt tỷ lệ 100%.

Phú Long là một trong những xã vùng nông thôn của huyện, đời sống của người dân chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Qua rà soát, năm học 2024 - 2025, toàn xã có hơn 200 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn cần được hỗ trợ để tiếp bước đến trường.

Chủ tịch Hội Khuyến học xã Phú Long Phạm Văn Dẫn cho hay, với tinh thần không để học sinh vì nghèo mà bỏ học, ngay từ đầu tháng 7, Hội Khuyến học xã đã phối hợp với các trường rà soát, tổng hợp số học sinh trong diện giúp đỡ. Đến thời điểm này, hội đã vận động hỗ trợ 99 học sinh THCS, mỗi phần quà 250.000 đồng; 75 học sinh cấp tiểu học, mỗi phần quà 200.000 đồng và 26 em mẫu giáo.

Em Trần Thị Mỹ Duyên (học sinh Trường THCS Phú Long) bày tỏ: “Gia đình em thuộc diện hộ cận nghèo, vào đầu năm học mới, ba mẹ không đủ tiền mua đồng phục, sách vở, đóng học phí… nên khá lo lắng. Năm học mới này, em được chính quyền địa phương, hội khuyến học, nhà trường và các nhà hảo tâm hỗ trợ tập, viết, đồ đồng phục, chia sẻ phần nào khó khăn với gia đình, em có điều kiện đến trường như các bạn đồng trang lứa. Em rất vui và cám ơn các cô, chú đã hỗ trợ. Em quyết tâm chăm ngoan, cố gắng học tập tốt, không phụ lòng các nhà tài trợ”.

Ở các địa phương khác, vẫn còn nhiều gia đình khó khăn phải chật vật mưu sinh từng ngày. Việc học hành của con trẻ vì thế cũng trở thành một gánh nặng. Gia đình ông Huỳnh Thanh Xuân (ngụ ấp Hậu Giang 1, xã Tân Hòa) là một trong số đó.

Ông Xuân tuổi cao, ở nhà chăm sóc 2 đứa cháu, năm nay lần lượt học lớp 12 và lớp 8, sống phụ thuộc tiền của con đi làm ở tỉnh Bình Dương gửi về. Có lúc ông Xuân đã phải cân nhắc, hay là cho cháu nghỉ học sớm để phụ giúp gia đình… May thay, được chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm giúp đỡ, nỗi lo nặng gánh chi phí đầu năm học đã được vơi đi rất nhiều.

Theo thống kê, năm học 2024 - 2025, toàn huyện Phú Tân có gần 4.500 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và hoàn cảnh khó khăn ở các bậc mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS và THPT cần hỗ trợ tiếp bước đến trường. Trong đó, Hội Khuyến học huyện hỗ trợ 50% trong tổng số học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo bậc THCS. Các xã, thị trấn hỗ trợ 50% số học sinh còn lại và học sinh bậc tiểu học, mầm non.

Riêng các trường THPT tự lực việc cấp phát quà tiếp bước đến trường cho các em học sinh. Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Tân Huỳnh Thị Thể Phượng cho biết, hàng năm, Hội Khuyến học huyện chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND huyện thống nhất kế hoạch triển khai đến các ban ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn.

Qua đó, tăng cường tuyên truyền, vận động, nhằm huy động sự chung tay của các cấp, ngành, đoàn thể các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, Hội Khuyến học xã, thị trấn và các chi hội trường THPT chăm lo tiếp bước đến trường cho học sinh nghèo. Định mức hỗ trợ đối với học sinh tiểu học thấp nhất 200.000 đồng/phần quà; đối với học sinh THCS hỗ trợ tối thiểu 250.000 đồng/phần quà; bậc THPT hỗ trợ từ 350.000 đồng/phần quà trở lên, riêng bậc mầm non do địa phương quyết định.

“Thời gian qua, mặc dù hội đã được ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương nhưng với số lượng học sinh cần hỗ trợ khá nhiều, chúng tôi kêu gọi nhà hảo tâm tiếp tục chung tay để chăm lo cho các em, không để học sinh nào vì nghèo mà bỏ học giữa chừng” - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Tân Huỳnh Thị Thể Phượng chia sẻ.

MỸ HẠNH