Huyết áp thấp là bao nhiêu?

03/05/2023 - 08:24

Huyết áp thấp có thể dẫn đến nguy cơ chết người nếu không kịp phát hiện và điều trị kịp thời, vậy huyết áp thấp là bao nhiêu?

Theo ThS.BS Hà Hải Nam, Phó Trưởng khoa ngoại bụng I Bệnh viện K, huyết áp thấp là khi chỉ số huyết áp dưới 90/60 mmHg, trong đó, HA tâm thu (HA tối đa)

Tình trạng huyết áp thấp chia làm 2 loại là huyết áp thấp sinh lý và bệnh lý. Huyết áp sinh lý có thể do yếu tố gia đình, hoặc sống ở vùng núi cao.

Huyết áp bệnh lý do sự suy giảm chức năng của các cơ quan như tim, thận, tuyến giáp, hệ thống thần kinh thực vật của cơ thể không tự điều chỉnh được.

Triệu chứng huyết áp thấp

Theo bác sĩ Nam, người bị huyết áp thấp thường gặp các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt. Tình trạng này xuất hiện khi thay đổi tư thế đột ngột, đứng dậy sau khi ngồi quá lâu hoặc khi vừa ngủ dậy.

Da tái lạnh, nhợt nhạt, lúc này chân tay người huyết áp thấp thường tê cóng và lạnh do tim không duy trì được việc tưới máu và cung cấp oxy đến da làm giảm thân nhiệt. Đau đầu dữ dội hoặc mê sảng, khi căng thẳng và hoạt động thể lực nặng thì cơn đau đầu càng tăng lên, thường đau nặng hơn ở vùng đỉnh đầu.

Khi huyết áp hạ quá thấp người bệnh có triệu chứng ngất. Nhịp tim nhanh, thở nhanh, nông, huyết áp thấp dẫn đến cơ thể thiếu oxy, khiến tim và phổi phải tăng cường hoạt động để bù, gây ra tình trạng nhịp tim và nhịp thở đều tăng nhanh.

Giảm sự tập trung, huyết áp thấp khiến não không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng do máu lên não giảm, dẫn tới giảm sức tập trung. Mờ mắt, nghe kém, huyết áp thấp sẽ dẫn tới mất thính giác, giảm thị lực, đặc biệt nguy hiểm nếu như đang di chuyển trên đường.

Bên cạnh đó, người bị huyết áp thấp còn thường xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi vào mỗi buổi sáng. Nhiều trường hợp huyết áp thấp còn cảm giác buồn nôn, lợm giọng.

Người huyết áp thấp thường có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt.

Nhòm nguy cơ dễ bị huyết áp thấp

Theo bác sĩ Hà Hải Nam, huyết áp thấp thường gặp ở nhóm này:

Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc có thai, nhất là trong khoảng 6 tháng đầu của thai kỳ.
Những người có bệnh lý tim mạch như nhịp tim chậm, các vấn đề van tim, những người có bệnh lý nội tiết.
Người bị mất nước, mất máu, thiếu máu, người bị nhiễm trùng nặng.
Người bị sốc phản vệ.
Người thiếu chất dinh dưỡng

Huyết áp thấp hoàn toàn có thể dự phòng, bằng cách điều chỉnh chế độ dinh dưỡng ăn nhiều chất dinh dưỡng, duy trì cân nặng ổn định (BMI 18,5-23), bổ sung đạm từ thịt, cá, trứng, sữa. Bạn cần tăng cường rau họ đậu, hoa quả để bổ sung vitamin, chất xơ và chất khoáng, ăn thành bữa nhỏ dễ tiêu.

Bạn cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày. Khi ngồi dậy, đứng dậy phải từ từ, nằm ngủ nên để đầu thấp, chân cao. Bạn cũng nên tránh những cảm xúc tiêu cực, lo lắng, sợ hãi, chán nản...

Bạn tập thể dục ít nhất 10-15 phút/ngày. Đo huyết áp tại nhà hoặc đến các trung tâm y tế để kiểm tra bằng máy đo huyết áp để phát hiện bất thường để có hướng điều trị kịp thời.

Nếu cho rằng huyết áp thấp không nguy hiểm bằng cao huyết áp, thì đó là quan điểm sai lầm. Thậm chí, tình trạng này có thể dẫn đến nguy cơ chết người nếu không kịp phát hiện và điều trị kịp thời. Do vậy, nếu xuất hiện một trong số những triệu chứng kể trên, tốt nhất là chúng ta nên được đo huyết áp để biết bản thân có bị huyết áp thấp hay không, từ đó sẽ có biện pháp xử trí cho phù hợp.

Theo VTC