Huỳnh Thị Kim Vàng - trụ cột của kick-boxing An Giang

22/07/2022 - 07:33

 - 10 tuổi bén duyên với võ thuật, Huỳnh Thị Kim Vàng là vận động viên (VĐV) đạt thành tích cao trong những giải trẻ, giải vô địch toàn quốc. SEA Games 31 dù không được kỳ vọng cao nhưng Kim Vàng thi đấu xuất sắc và đoạt huy chương vàng (HCV) môn kick-boxing hạng cân dưới 65kg nữ. Cô gái sinh năm 1997 được kỳ vọng giúp đoàn thể thao An Giang “gặt vàng” tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX diễn ra vào cuối năm nay.

Con đường đến với võ thuật của cô gái sinh năm 1997, quê ở xã Tân Lập (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) rất tình cờ. Kim Vàng bắt đầu luyện tập môn võ thuật từ lúc 10 tuổi, khi em mới học lớp 3. Khi ấy, cứ mỗi tuần 3 buổi chiều đều đặn, em đều đến Trường THCS Tà Đảnh (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) để học võ. Tập luyện tại câu lạc bộ (CLB) gần 6 năm, tham gia thi đấu nhiều giải cấp tỉnh và cũng đạt không ít huy chương nhưng Kim Vàng không nghĩ đến việc mình sẽ trở thành VĐV chuyên nghiệp. Trong một lần làm giám khảo kỳ thi thăng đẳng tại CLB võ cổ truyền mà Kim Vàng theo học, võ sư Xuân Liễu đã chấm chọn và ngỏ ý muốn em thi tuyển vào năng khiếu của bộ môn võ cổ truyền tỉnh vào năm 2013.

“Khi sư phụ muốn em vào đội tuyển năng khiếu của tỉnh, cha mẹ em có phần lưỡng lự, nhưng được sự ủng hộ của ông bà nội nên gia đình mới yên tâm cho em đi xa nhà”- Kim Vàng chia sẻ. Khởi đầu với võ cổ truyền, sau đó tiếp tục chuyển sang pencak silat, muay-thai, Kim Vàng cho thấy sự đa năng của bản thân. Năm 2014, em dính phải chấn thương nặng tưởng chừng như giã từ sự nghiệp. Đến khi quay lại, Vàng được các huấn luyện viên gợi ý tập kick-boxing và từ đó gắn bó với bộ môn đến tận bây giờ.

Kim Vàng đoạt nhiều thành tích cao tại các những giải trẻ, giải vô địch toàn quốc ở các môn võ mà em đã tập luyện nhưng thành công nhất với môn kick-boxing. võ sư Xuân Liễu chia sẻ: “Tuy Kim Vàng có lối đánh đơn giản nhưng lại rất khôn ngoan, điều tiết sức rất hợp lý. Đặc biệt, Vàng sở hữu thể lực dồi dào và đòn đá cực kỳ uy lực. Với những tố chất và ưu điểm cùng với sự nỗ lực trong tập luyện, quyết tâm trong thi đấu đã giúp em đoạt thành tích cao tại các giải đấu vừa qua”.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng trong tập luyện và đạt thành tích cao trong thi đấu, Huỳnh Thị Kim Vàng đã thi đấu xuất sắc đoạt HCV môn kick-boxing hạng cân dưới 65kg nữ tại SEA Games 31. Thành tích càng ý nghĩa hơn khi Kim Vàng vượt qua nỗi đau mất 2 người chị gái ruột trong thời gian chuẩn bị cho SEA Games 31.

Võ sư Xuân Liễu cho biết: Trong thời gian tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31, Vàng liên tiếp hứng chịu tin buồn, khi lần lượt 2 người chị gái ruột của em qua đời vì COVID-19. Em đã xin tôi nghỉ tập vì quá đau buồn nhưng nhờ sự động viên của ban lãnh đạo trung tâm, các huấn luyện viên, em đã trở lại tập luyện. “Lúc đó, tôi tưởng Vàng không thể vượt qua nỗi đau mất người thân để tiếp tục tập luyện cho SEA Games 31. Nhưng Vàng đã kiên cường vượt qua đau thương để mang về vinh quang cho thể thao Việt Nam nói chung, thể thao An Giang nói riêng”- võ sư Xuân Liễu chia sẻ.

Nhớ lại hành trình tại SEA Games 31, Huỳnh Kim Vàng chia sẻ rất vinh dự và tự hào với tấm HCV đã đoạt được, bởi em không nghĩ mình có thể đạt thành tích cao nhất trong lần đầu tham dự SEA Games. “Ở trận bán kết gặp võ sĩ Thái Lan, họ ép ký xuống để thi đấu nên nhìn ngoại hình to hơn em. Bằng sự nỗ lực, cuối cùng mình thắng thật. Còn vô chung kết thì cũng áp lực HCV, vì em là người mới tham dự. Gặp võ sĩ Philippines cũng ngang ngửa, em tự tin, thoải mái tinh thần chiến đấu theo chiến thuật được ban huấn luyện chỉ đạo và giành chiến thắng” - Kim Vàng bộc bạch.

Võ sư Xuân Liễu cho biết: Với sự nỗ lực của bản thân, Kim Vàng sẽ còn đạt thành tích tốt hơn trong các lần tham dự giải đấu trong khu vực, cấp quốc gia và cả quốc tế trong thời gian tới. Đặc biệt, Kim Vàng được kỳ vọng sẽ giúp đoàn thể thao An Giang “gặt vàng” tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, dự kiến diễn ra vào tháng 11/2022.


TRUNG HIẾU