Hy Lạp cải tổ Nội các sau bầu cử Nghị viện châu Âu

14/06/2024 - 19:12

Ngày 14/6, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã tiến hành cải tổ Nội các, sau khi đảng trung hữu của ông không đạt được kết quả như mong đợi trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vừa qua.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis. Ảnh tư liệu: AFPTTXVN

Cụ thể, ông Takis Theodorikakos được bổ nhiệm là Bộ trưởng Bộ Phát triển. Ông Theodorikakos là nghị sĩ Quốc hội Hy Lạp và từng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Bảo vệ công dân trong giai đoạn từ năm 2021-2023. 

Trong khi đó, vị trí Bộ trưởng Lao động sẽ do bà Niki Kerameus đảm nhiệm. Trước đó, bà Niki Kerameus là Bộ trưởng Nội vụ Hy Lạp từ năm 2023. 

Vị trí Bộ trưởng Tài chính vẫn do ông Kostis Hatzidakis nắm giữ. Tương tự, vị trí Ngoại trưởng vẫn do ông George Gerapetritis nắm giữ.

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis tuyên bố ông sẽ thực hiện các bước đi mang tính điều chỉnh chính sách điều hành đất nước, thay vì tổ chức bầu cử sớm, sau khi đảng của ông chỉ giành được kết quả thấp hơn kỳ vọng trong bầu cử EP. 

Đảng Dân chủ mới của Thủ tướng Mitsotakis - vốn luôn dẫn dắt Hy Lạp kể từ  năm 2019 - đã đứng đầu trong cuộc bầu của EP tại Hy Lạp hôm 9/6 vừa qua, với 28,3% số phiếu, song thấp hơn mục tiêu 33% mà ông Mitsotakis đặt ra trong chiến dịch tranh cử trước đó. Con số này cũng thấp hơn rất nhiều so với 40% số phiếu ủng hộ mà đảng của ông đã đạt được trong cuộc bầu cử quốc gia hồi tháng 6/2023. 

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cho rằng kết quả như vậy là do người dân vẫn đang phải đương đầu với chi phí sinh hoạt  tăng cao. Nhà lãnh đạo này cam kết chính phủ sẽ nỗ lực kiềm chế sự tăng giá lương thực thực phẩm trong phạm vi ngân sách cho phép, đồng thời giảm mức đóng góp an sinh xã hội đối với chủ lao động. 

Mặc dù nền kinh tế Hy Lạp đã phục hồi sau khoảng 1 thập kỷ chìm trong khó khăn, song mức lương trung bình ở quốc gia Đông Nam châu Âu này vẫn thấp hơn so với mức trung bình của Liên minh châu Âu (EU).

Theo TTXVN