IMF phê chuẩn tài chính hỗ trợ Argentina

14/06/2024 - 14:23

Ngày 13/6, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã thông qua việc giải ngân khoản tín dụng 800 triệu USD cho Argentina, nhằm hỗ trợ quốc gia Nam Mỹ khôi phục sự ổn định và tăng cường khả năng tài chính.

Chú thích ảnh

Người dân mua rau quả tại một khu chợ ở Buenos Aires, Argentina. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires dẫn thông cáo của IMF cho biết sau các vòng rà soát kỹ thuật, IMF quyết định cung cấp khoản tài chính trên cho Argentina, nâng số tiền tổ chức này đã giải ngân cho nền kinh tế thứ ba Mỹ Latinh lên 41,4 tỷ USD. IMF cũng đánh giá tích cực những nỗ lực cải cách của Chính phủ Tổng thống Javier Milei, đồng thời nhận định Buenos Aires đang đi đúng hướng và đáp ứng yêu cầu của tổ chức này.

IMF tiếp tục đưa ra một số cảnh báo yêu cầu Argentina tập trung duy trì bền vững và chất lượng của những chính sách kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ và tỷ giá hối đoái, đặc biệt cần nỗ lực để hỗ trợ tối đa những người dễ bị tổn thương và đảm bảo tính linh hoạt trong xây dựng chính sách.

Cùng ngày, Trung Quốc đã đồng ý nối lại thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Argentina. Với quyết định này, Trung Quốc sẽ giải ngân khoản vay trị giá 5 tỷ USD cho Argentina.

Các quyết định tài chính của IMF và Trung Quốc hỗ trợ Argentina diễn ra ngay sau khi Thượng viện Argentina thông qua Luật Cơ sở do chính phủ của ông Milei đề xuất nhằm thực hiện những cải cách vực dậy nền kinh tế đang trên đà suy thoái cùng với tình trạng siêu lạm phát. Trên tài khoản mạng xã hội, Tổng thống Milei, người đang có chuyến công du tại Italy để dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), nhận định đây là thắng lợi chính trị quan trọng của chính phủ.

Cùng ngày, Viện Thống kê và điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết trong tháng 5, lạm phát của nước này đã giảm xuống chỉ còn 4,2% so với tháng trước đó, mức thấp nhất trong vòng 2 năm rưỡi. Các chuyên gia nhận định lạm phát giảm đáng kể là do sức mua giảm. Tuy nhiên, mức lạm phát trong vòng 12 tháng của Argentina vẫn ở mức cao nhất thế giới, gần 280%.

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Luis Caputo cho biết đây là kết quả đáng khích lệ và trong 5 tháng đầu năm nay, Argentina đã kiềm chế tình trạng siêu lạm phát ở mức 71,9% so với cuối năm 2023. Việc phá giá 50% đồng nội tệ và các chính sách “thắt lưng buộc bụng” hà khắc của Chính phủ Tổng thống Milei đã khiến kinh tế suy thoái sâu ở mức -5,3% trong quý I vừa qua.

IMF dự báo nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh này sẽ sụt giảm 2,8% trong năm nay, trong khi Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo là -3,5%. Theo thống kê mới đây của Đại học công giáo (UCA), một trong những trường đại học lớn nhất của Argentina, quý I năm nay, khoảng 55,5% trong tổng số 48 triệu dân nước này đang sống trong cảnh đói nghèo so với mức 44,7% của cuối năm 2023.

Theo TTXVN