Iran gửi kế hoạch hòa bình Hormuz tới các nước trong khu vực

03/11/2019 - 08:23

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, văn bản đầy đủ của Sáng kiến Hòa bình Hormuz đã được gửi đến các thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Iraq.

Tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh neo gần cảng Bandar Abbas, Iran, ngày 22-7. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Hãng thông tấn chính thức IRNA dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Iran ngày 2-11 cho biết, Tehran đã gửi bản kế hoạch hòa bình đối với eo biển Hormuz tới các quốc gia trong khu vực.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi, văn bản đầy đủ của Sáng kiến Hòa bình Hormuz đã được gửi đến các thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Iraq. 

Ông Mousavi nhấn mạnh động thái này cho thấy sự nghiêm túc của Iran trong nỗ lực bảo vệ sự ổn định và an ninh của vùng Vịnh, đồng thời cho biết Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng sẽ gửi thư tới Tổng Thư ký Liên hợp quốc về vấn đề này.

Hồi cuối tháng chín, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã công bố kế hoạch hòa bình mang tên "Nỗ lực vì Hòa bình cho Hormuz" (viết tắt là HOPE). Ông Rouhani nêu rõ sáng kiến này nhằm đảm bảo an ninh tại Eo biển Hormuz, cũng như thiết lập một nền hòa bình và hợp tác lâu dài trong khu vực.

Ông nhấn mạnh tất cả các quốc gia tại vùng Vịnh, eo biển Hormuz và Liên hợp quốc đều có thể tham gia HOPE, và Tehran sẵn sàng đối thoại với các nước trong khu vực về kế hoạch này.

Mỹ cũng đang cố gắng tập hợp một liên minh riêng do nước này đừng đầu nhằm bảo vệ eo biển Hormuz cũng như các vùng biển khác tại vùng Vịnh khỏi cái mà Washington cho là mối đe dọa từ Iran.

Cho tới nay, UAE, Saudi Arabia, Anh, Australia và Bahrain đã tuyên bố tham gia liên minh này. Trong khi đó, một số nước như Pháp, Đức, Nhật Bản, Na Uy và Hàn Quốc, Iraq đã từ chối lời mời của Mỹ.

Theo NGỌC BIÊN (Vietnam+)