Iran kỷ niệm 41 năm Cách mạng Hồi giáo

11/02/2020 - 20:12

Ngày 11-2, hàng nghìn người dân Iran đã xuống đường tuần hành và tổ chức mít tinh nhân kỷ niệm 41 năm Cách mạng Hồi giáo, thể hiện tình đoàn kết dân tộc vào thời điểm quan hệ giữa nước này và Mỹ gia tăng căng thẳng.

Người Iran tham dự một cuộc tuần hành kỷ niệm 41 năm Cách mạng Hồi giáo ở Tehran, Iran, ngày 11-2-2020. Ảnh: Reuters

Tại thủ đô Tehran và nhiều thành phố lớn khác trên cả nước, những người tuần hành đã giương cao quốc kỳ và chân dung nhà sáng lập nước CH Hồi giáo, cố Đại giáo chủ Ruhollah Khomeini. Một số người cũng giương cao biểu ngữ phản đối Mỹ.

Bản tin của Đài Truyền hình nhà nước Iran nêu rõ: “Tehran đang viết tiếp một thiên sử mới”.

Lễ kỷ niệm này đánh dấu ngày mà giáo sỹ dòng Shiite Khomeini quay trở về sau thời gian bị lưu đày và sau đó lãnh đạo cuộc cách mạng lật đổ chính phủ cuối cùng của Vua Shad.

Phát biểu trên truyền hình, ông Hadi Khamenei, em trai của lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei, nêu rõ: “Việc bảo vệ đất nước và khu vực phụ thuộc vào sự đoàn kết của chúng ta, và việc tham gia vào cuộc tuần hành này là biểu hiện của tình đoàn kết này”.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sau 41 năm, Mỹ vẫn không thể chấp nhận cuộc Cách mạng Hồi giáo, không thừa nhận chiến thắng của một dân tộc vĩ đại và một cường quốc lãnh đạo vùng đất này.

Đáng chú ý, cùng ngày, cô Zeinab, con gái cố Tư lệnh lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Thiếu tướng Qasem Soleimani thiệt mạng tại Iraq trong một vụ không kích của Mỹ, cũng đã có bài phát biểu trước đám đông tại Quảng trường Squar ở thủ đô Tehran.

Theo CAO ỨNG (Báo Tin Tức)