Iran phạt tù và đòn roi với người tung tin thất thiệt về COVID-19

27/02/2020 - 14:24

Một người phát ngôn của Quốc hội Iran vào ngày 26-2 tuyên bố rằng bất cứ cá nhân nào “lan truyền tin đồn thất thiệt” về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra (COVID-19) sẽ phải đối mặt với mức án từ 1-3 năm tù và chịu phạt roi.

Người bán rong khẩu trang tại Tehran. Ảnh: AFP

Tờ Tehran Times dẫn lời người phát ngôn Ủy ban Pháp lý và Tòa án thuộc Quốc hội Iran – ông Hassan Norouzi nêu rõ: “Việc lan truyền tin đồn thất thiệt về COVID-19 sẽ khiến người dân hoảng sợ. Nó còn có thể dẫn tới việc đóng cửa cả quốc gia”.

Ông Norouzi cho biết mức phạt ngồi tù và đòn roi là dựa trên “luật hình sự Hồi giáo”. Đã có 24 người bị bắt vì nghi vấn lan truyền tin giả liên quan đến COVID-19.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh: “Không được biến SARS-CoV-2 thành vũ khí để kẻ thù gây cản trở sản xuất và lao động tại đất nước chúng ta”.

Tờ Aljazeera dẫn lời Bộ Y tế Iran cho biết tính đến ngày 27-2, đã có 19 người thiệt mạng và 139 trường hợp nhiễm COVID-19 tại nước này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong khi đó vào ngày 26-2 tuyên bố không có kế hoạch cách ly phong tỏa bất cứ thành phố và quận nào liên quan tới COVID-19.

Ngày 25-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Iraj Harirchi xác nhận ông đã nhiễm COVID-19. Trong video đăng trên mạng xã hội Twitter, ông Iraj Harirchi đã trấn an dư luận: “Tôi đảm bảo sẽ đánh bại SARS-CoV-2”.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)