Iraq bắt giữ một thủ lĩnh nguy hiểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo

17/04/2023 - 09:31

Các nhân viên cơ quan tình báo Iraq đã bắt giữ 4 chiến binh có liên hệ với "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở tỉnh miền Bắc Nineveh, trong đó một đối tượng được xác định là thành viên cấp cao của IS.


Các tay súng IS tại một địa điểm ở tỉnh Anbar, Iraq,ngày 17/3/2014. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/4, Bộ Nội vụ Iraq thông báo các nhân viên cơ quan tình báo nước này đã bắt giữ 4 chiến binh có liên hệ với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở tỉnh miền Bắc Nineveh, trong đó có một “thủ lĩnh nguy hiểm.”

Các tay súng này đã tham gia vào nhiều hoạt động khủng bố chống lại lực lượng an ninh. Bộ trên không công bố chi tiết về thời điểm bắt giữ hoặc tên của các tay súng.

Tuy nhiên, một trong những đối tượng được xác định là thành viên cấp cao của IS, từng hoạt động ở các tỉnh Diyala, Kirkuk và Nineveh.

Trong những tháng gần đây, lực lượng an ninh Iraq đã tiến hành các chiến dịch truy quét các phần tử thánh chiến cực đoan nhằm ngăn chặn các hoạt động chống phá ngày càng gia tăng của chúng.

Mặc dù IS đã bị đánh bại hồi năm 2017, tàn quân của chúng vẫn tiếp tục gây ra các mối đe dọa an ninh, thực hiện nhiều cuộc tấn công lực lượng an ninh và dân thường ở các đô thị, vùng sa mạc và khu vực đồi núi hiểm trở. 

Cùng ngày, những phiến quân nghi thuộc IS đã sát hại ít nhất 26 người ở miền Trung Syria.

Thông báo ngày 16/4 của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết có "dân thường và ít nhất 10 tay súng ủng hộ chính quyền" trong số những người thiệt mạng khi IS thực hiện vụ tấn công ở Hama./.

Theo TTXVN/Vietnam+