Iraq: Hàng trăm người biểu tình đòi thủ tướng Mahdi từ chức

27/10/2019 - 17:31

Ngày 27-10, hàng trăm người biểu tình tiếp tục tụ tập ở trung tâm thủ đô Baghdad, sau khi trải qua một đêm bạo lực. 63 người đã thiệt mạng và hơn 2.500 người bị thương trong 3 ngày vừa qua.

Người biểu tình tập trung tại Baghdad, Iraq, ngày 25-10-2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 27-10, hàng trăm người biểu tình tiếp tục tụ tập ở Quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Baghdad, sau khi trải qua một đêm bạo lực. Ít nhất 63 người đã thiệt mạng và hơn 2.500 người bị thương trong 3 ngày qua.

Bất chấp sự mạnh tay của lực lượng an ninh, những người biểu tình vẫn tụ tập và gây bạo loạn. Nhiều người biểu tình bày tỏ sự thất vọng về nạn tham nhũng và bất mãn về các dịch vụ công xuống cấp.

Làn sóng biểu tình bùng lên từ đầu tháng vì tình trạng kinh tế đất nước kiệt quệ, giới lãnh đạo bị cáo buộc tham nhũng.

Chính phủ của Thủ tướng Adel Abdul Mahdi đã vội vã đề xuất một số biện pháp nhằm xoa dịu tình hình như tăng trợ cấp cho người nghèo, hỗ trợ người thất nghiệp, nhưng người biểu tình vẫn đòi ông Madhi từ chức, thay thế bộ máy lãnh đạo hiện nay.

Quốc hội Iraq cũng đã họp khẩn cấp trong ngày 26-10 để thảo luận về những diễn biến căng thẳng hiện nay do chỉ có 90/329 nghị sỹ có mặt để bàn về tình hình hiện nay.

Quảng trường Tahrir là tâm điểm của phong trào biểu tình, nhiều vụ đụng độ đã xảy ra trong nhiều ngày qua.

Lực lượng an ninh phóng hơi cay và lựu đạn về phía người biểu tình, ngăn cản số này tràn vào Khu Vực Xanh ở bên kia sông Tigre.

Các cuộc biểu tình tự phát này và thu hút đông đảo quần chúng, từ những ngày qua, đã được lãnh đạo nhóm Hồi giáo Shiite tại Iraq, là ông Moqtada Sadr ủng hộ.

Tương tự như các đợt biểu tình trước đây, về mặt chính trị, phong trào biểu tình lần này không có lãnh đạo và cuộc biểu tình có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong những ngày sắp tới.

Hiện Thủ tướng Mahdi đã chỉ thị cho Lực lượng Chống khủng bố (CTS) tinh nhuệ của Iraq triển khai bảo vệ đường phố thủ đô Baghdad và thành phố phía Nam Nasiriya, nơi cũng xảy ra đụng độ giữa người biểu tình lực lượng an ninh hôm 26/10.

Đây là làn sóng biểu tình thứ hai phản đối chính sách của Chính phủ Iraq chỉ trong một tháng vừa qua.

Đầu tháng này, đã có 157 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị bắt khi tham gia biểu tình.

Theo THANH BÌNH (TTXVN/Vietnam+)