IS nhận phục kích gây ra vụ tai nạn máy bay khiến 13 binh sĩ Pháp thiệt mạng

29/11/2019 - 08:44

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi - Trung Đông, ngày 28-11, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận gây tác động làm hai máy bay trực thăng quân sự đâm vào nhau ở Bắc Mali, khiến 13 binh sĩ Pháp thiệt mạng tối 25-11 (theo giờ địa phương).


Trực thăng quân sự Eurocopter Tiger của Pháp tham gia một chiến dịch tại căn cứ FAMa ở khu vực Gourma của Mali. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Chi nhánh Tây Phi của IS (ISWAP) cho biết, các chiến binh của nhóm này đã phục kích đoàn xe chở binh sĩ Pháp thuộc chiến dịch Barkhane ở gần làng Indesonane, thuộc khu vực Menaka. Khi một máy bay trực thăng của lực lượng Barkhane chuẩn bị hạ cánh, các phần tử ISWAP đã tấn công bằng vũ khí tầm trung, khiến máy bay này không thể tiếp đất và va chạm với một bay trực thăng khác.

Vụ tai nạn đã đưa tổng số binh lính Pháp thiệt mạng tại khu vực Sahel lên thành 41 người, kể từ khi Paris can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ chính quyền Mali đối phó lại với các nhóm thánh chiến ở miền Bắc vào năm 2013. Vụ tai nạn kể trên là tổn thất nặng nề nhất đối với quân đội Pháp trong gần 4 thập kỷ qua.

Miền Bắc Mali đã nằm dưới sự kiểm soát của các phần tử thánh chiến có liên kết với al-Qaeda, sau khi quân đội nước này thất bại trong việc dập tắt vụ nổi loạn tại đây năm 2012. Một năm sau đó, Pháp đã phát động chiến dịch quân sự nhằm hỗ trợ Chính phủ Mali đối phó với các mối đe dọa thánh chiến. Tuy nhiên, các nhóm cực đoan vẫn tập hợp được lực lượng và mở rộng các vụ đột kích, cũng như gài mìn trên các cung đường tại miền Trung và miền Nam Mali.

Theo QUANG TRƯỜNG (TTXVN)