IS nhận trách nhiệm thực hiện vụ khủng bố ở Áo

04/11/2020 - 19:12

Ngày 3-11, lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm gây ra vụ xả súng đẫm máu tại thủ đô Vienna (Áo) tối 2-11. Thông tin này đã được hãng tin Reuters và Nhóm tình báo SITE có nhiệm vụ chuyên giám sát các thông điệp cực đoan trên mạng xác nhận.

Thủ tướng Áo Sebastian Kruz tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng. (Nguồn: Getty Images)

Trên Telegram, IS xác nhận một tay súng của tổ chức này chịu trách nhiệm thực hiện vụ tấn công tối 2-11 ở thủ đô của Áo khiến 4 người thiệt mạng. Trong một tuyên bố riêng rẽ, được đăng kèm với một bức ảnh của đối tượng tấn công vũ trang, IS khẳng định: “Vụ tấn công bằng súng ngày hôm qua (2-11) ở thành phố Vienna do một chiến binh của IS thực hiện”.

Theo số liệu thống kê mới nhất, các vụ xả súng tại Vienna tối 2-11, đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương, với số đó có 7 người đang trong tình trạng nghiêm trọng. Cảnh sát đã bắn hạ một tay súng tham gia vụ tấn công, sau đó được xác định danh tính là Kujtim Fejzulai, 20 tuổi.

Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer mô tả Fejzulai là một “phần tử khủng bố Hồi giáo”. Theo ông Nehammer thì Fejzulai hành động một mình và được trang bị một khẩu súng trường cùng 1 chiếc áo gi-lê mang vật liệu nổ giả. “Đêm qua, chúng tôi đã phải đương đầu với một vụ tấn công gây ra bởi ít nhất 1 phần tử khủng bố Hồi giáo” – ông Nehammer nói.

Fejzulai là một công dân mang hai quốc tịch Áo và Bắc Macedona, đã từng bị kết án 22 tháng tù vào năm ngoái vì có kế hoạch tới Syria để tham gia vào lực lượng IS. Tuy nhiên, Fejzulai đã được tại ngoại sau 7 tháng thụ án do được áp dụng một luật cho thanh niên.

Bộ trưởng Nội vụ Áo cho biết, lực lượng chức năng đã khám xét nhà của nghi phạm và thu giữ một tài liệu video. Một số vụ bắt giữ các đối tượng có liên quan đã được thực hiện và ít nhất 15 ngôi nhà khác cũng đã bị khám xét bổ sung.

Ngày 3-11, người dân sinh sống tại thủ đô Vienna đã được khuyến cáo ở trong nhà trong bối cảnh các nhà chức trách đang tiếp tục xác minh số hung thủ và những đối tượng liên quan trong vụ tấn công.

Trước đó, vào 8 giờ tối 2-11, ít nhất một đối tượng đã thực hiện vụ xả súng vào vào khu vực gần giáo đường Do thái chính ở thủ đô Vienna. Vào thời điểm đó, giáo đường này đã đóng cửa và không có người ở bên trong.

Theo lời kể của các nhân chứng, hung thủ đã xả súng ngẫu nhiên vào các quán bar và quán cà phê đang đông khách, trước thời điểm áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc do đại dịch COVID-19. Hung thủ đã bị cảnh sát tiêu diệt chỉ ít phút sau đó.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã gọi đây là một vụ tấn công khủng bố man rợ. Chính phủ Áo đã tuyên bố 3 ngày quốc tang cho đến hết ngày 5-11 để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ khủng bố.

Theo THU LAN (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)