Israel thừa nhận thỏa thuận con tin có thể trì hoãn chiến dịch Rafah

28/04/2024 - 08:57

Ngoại trưởng Israel ngày 27/4 cho biết kế hoạch tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza có thể bị hoãn lại nếu đạt được một thỏa thuận đảm bảo việc thả các con tin Israel do Hamas bắt giữ.

Xe ôtô bốc cháy sau một cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 4/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

 

Ngoại trưởng Israel Israel Katz ngày 27/4 cho biết kế hoạch tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza có thể bị hoãn lại nếu đạt được một thỏa thuận đảm bảo việc thả các con tin Israel do Hamas bắt giữ.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Channel 12, Ngoại trưởng Israel Katz nêu rõ: “Việc thả các con tin là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.”

Đồng thời, ông Katz cũng khẳng định thỏa thuận con tin sẽ làm trì hoãn chiến dịch đã được Israel lên kế hoạch trước đó nhằm tiêu diệt các tiểu đoàn Hamas ở thành phố Rafah.

Hôm 31/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phê duyệt “kế hoạch hành động” cho đợt tấn công mới vào miền Nam Gaza, trong đó có thành phố Rafah.

Ông Netanyahu nhấn mạnh Israel sẽ không giành chiến thắng nếu không loại bỏ được các tiểu đoàn Hamas ở Rafah.

Theo AFP, cánh vũ trang của phong trào Hamas ngày 27/4 đã công bố đoạn video ghi lại hình ảnh hai con tin nam giới bị giữ tại Gaza còn sống.

Nhóm vận động Diễn đàn Con tin và Gia đình Mất tích đã xác định danh tính 2 người này là Keith Siegel và Omri Miran, những người đã bị phiến quân bắt cóc trong cuộc tấn công của Hamas ở miền Nam Israel hôm 7/10 năm ngoái.

Nhóm vận động tuyên bố: “Hình ảnh về Keith Siegel và Omri Miran là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy chính phủ Israel phải làm mọi cách để đạt được thỏa thuận trao trả toàn bộ con tin trước Ngày Độc lập (14/5).”

Trong video, người được cho là Omri Miran nói: "Tôi đã bị Hamas giam cầm ở đây được 202 ngày. Tình hình ở đây thật khó chịu, khó khăn và có nhiều bom." Chi tiết trên cho thấy đoạn video nhiều khả năng được quay vào đầu tuần này.

Đoạn video mới nhất xuất hiện chỉ 3 ngày sau khi Hamas công bố một đoạn video khác cho thấy con tin Hersh Goldberg-Polin còn sống.

Đoạn video xuất hiện khi Hamas cho biết họ đang nghiên cứu đề xuất mới nhất của Israel về lệnh ngừng bắn ở Gaza sau khi truyền thông đưa tin rằng nhà hòa giải Ai Cập đã cử một phái đoàn đến Israel để nối lại đàm phán./.

Theo Vietnam+