Israel tiếp tục oanh kích Rafah

23/02/2024 - 08:57

Ngày 22/2, Israel đã tiến hành các cuộc không kích thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza trong bối cảnh các nước khu vực và phương Tây đang nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận tạm ngừng bắn và phóng thích con tin.

Chú thích ảnh

Cảnh đổ nát sau một cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 19/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Cuộc oanh kích mới nhất diễn ra vào đêm và rạng sáng 21/2 theo giờ địa phương, tiếp sau các hoạt động tương tự trong vài ngày qua. Một người dân ở thành phố Rafah cho biết đã bị tỉnh giấc vì những tiếng nổ lớn. Theo cơ quan phòng vệ dân sự ở Dải Gaza, cuộc oanh kích đã khiến "nhiều người thiệt mạng". 

Trước đó, ngày 18/2, ông Benny Gantz - thành viên Nội các thời chiến được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thành lập trong thời gian xung đột với Hamas, tuyên bố Israel sẽ triển khai chiến dịch tại Rafah vào tháng tới nếu Hamas không trả tự do cho những con tin còn bị giam giữ ở Gaza trước khi bắt đầu tháng lễ Ramadan, dự kiến bắt đầu từ ngày 10/3. Ông Benny Gantz cũng nói rằng Israel sẽ bắt đầu hoạt động quân sự của ở Rafah sau khi hoàn tất "sơ tán người dân", song không nói rõ người dân sẽ được sơ tán đến nơi nào tại Gaza. 

Theo Liên hợp quốc, sau hơn 4 tháng xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel ở Gaza, vùng lãnh thổ ven biển đã bị tàn phá nặng nề và đẩy khoảng 2,4 triệu người dân ở Gaza vào tình cảnh thiếu thốn nhu yếu phẩm cần thiết. Trong đó, mối quan ngại của cộng đồng quốc tế đặc biệt tập trung vào thành phố Rafah nơi có trên 1,4 triệu người đang trú ẩn trong những túp lều tạm. 

Các nước đóng vai trò trung gian hòa giải xung đột gồm Mỹ, Qatar và Ai Cập đều đang nỗ lực thúc đẩy đàm phán để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và phóng thích con tin ở Dải Gaza. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói rằng Washington hy vọng đạt được một thỏa thuận về tạm ngừng bắn để mở đường cho việc trả tự do cho những người bị bắt làm con tin và viện trợ nhân đạo ở Gaza. Mỹ và các nước Arab cũng kêu gọi giải pháp hướng đến thành lập một Nhà nước độc lập của người Palestine, với Đông Jerusalem là thủ đô, phù hợp với các nghị quyết quốc tế.

Theo TTXVN