Italia có nữ thủ tướng đầu tiên

22/10/2022 - 08:50

Bà Giorgia Meloni vừa được bổ nhiệm làm nữ thủ tướng đầu tiên của Italia và đứng ra thành lập chính phủ thiên hữu nhất ở nước này kể từ Thế chiến hai.

Bà Meloni, lãnh đạo đảng Anh em Italia (FdI) liên minh với đảng Forza Italia của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi và đảng Liên đoàn của chính trị gia Matteo Salvini, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Tân Thủ tướng Giorgia Meloni trao đổi với các phóng viên báo chí sau cuộc gặp Tổng thống Sergio Mattarella ở Điện Quirinale tại Rome, Italia ngày 21/10. Ảnh: Reuters

Chính phủ của bà Meloni, chính phủ thứ 68 của Italia kể từ năm 1946, sẽ thay thế chính quyền thống nhất quốc gia do cựu lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi đứng đầu. Ông Draghi hôm 21/10 đã tham dự hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels lần cuối trên cương vị thủ tướng Italia.

Theo Reuters, tân thủ tướng Italia sẽ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, đặc biệt là suy thoái kinh tế đang rình rập, chi phí năng lượng gia tăng và cách thể hiện một mặt trận thống nhất đối với cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Sau khi được Tổng thống S. Mattarella chỉ định thành lập chính phủ mới, bà Meloni, 45 tuổi, đã bổ nhiệm ông Giancarlo Giorgetti thuộc đảng Liên đoàn làm Bộ trưởng Kinh tế và giao chức Ngoại trưởng cho ông Antonio Tajani của đảng Forza Italia.

Trong danh sách các bộ trưởng nội các do bà Meloni công bố chỉ có 6 phụ nữ. Tổng cộng, vị trí lãnh đạo của 9 bộ đã được nữ thủ tướng trao cho các thành viên cùng đảng FdI của bà, trong khi hai đảng liên minh còn lại nắm giữ 5 ghế bộ trưởng mỗi đảng.

Chính phủ mới của bà Meloni sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức sáng nay (22/10) và dự kiến sẽ trải qua các cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại cả hai viện của Quốc hội Italia vào tuần tới.

Theo TUẤN ANH (Vietnamnet)