Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, xu hướng kinh doanh trực tuyến cũng ngày càng phát triển và dần trở thành sự lựa chọn phổ biến với người kinh doanh cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ hay hợp tác xã, làng nghề... Không cần thuê mặt bằng, không cần bỏ nhiều chi phí cho nhân sự trong giai đoạn ban đầu, dễ dàng quản lý và đánh giá độ hiệu quả bằng số liệu… là trong số hàng loạt ưu điểm của hình thức kinh doanh trực tuyến. Tuy vậy, với người bán hàng trực tuyến mới bước chân vào thị trường này thì khó khăn ban đầu là điều không thể tránh khỏi.
Khó khăn thứ nhất là áp lực cạnh tranh về giá. Đơn cử, với tính năng so sánh giá và gợi ý sản phẩm tương tự trên sàn thương mại điện tữ (TMĐT), người tiêu dùng có thể dễ dàng “cân đo đong đếm” và chọn người bán giá thấp nhất. Nhưng ở phía ngược lại, tính năng này tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn cho người bán mới, bởi số lượng hàng nhập của họ chưa đủ cao để được hưởng mức chiết khấu lớn từ nhà phân phối. Để giảm thiểu chi phí, một số người bán mới nhanh nhạy đã tận dụng các chương trình ưu đãi từ sàn TMĐT hay đơn vị vận chuyển để giảm giá bán và kích thích người mua. Chẳng hạn, với Chương trình Red Tuesday trong tháng 2 vừa qua từ J&T Express, người bán có thể được hoàn tiền lên tới 8.000 đồng mỗi đơn ở một số khu vực.
Khó khăn thứ hai có thể ảnh hưởng tới việc kinh doanh trực tuyến là tốc độ và độ chính xác khi giao hàng bởi đây là khâu cuối trong chu trình trải nghiệm dịch vụ mua hàng của khách. Để xử lý vấn đề này, người bán nên chọn lựa những đơn vị chuyển phát nhanh có hệ thống trung tâm trung chuyển chuyên nghiệp, được đầu tư công nghệ hiện đại để tăng tốc độ giao hàng và giảm thiểu sai sót khi xử lý. Tiêu biểu, J&T Express - đối tác chiến lược của hàng loạt sàn TMĐT lớn nhất hiện đang có 36 trung tâm trung chuyển đi vào hoạt động.
Khó khăn thứ ba là việc quản lý đơn hàng, tồn kho hay dữ liệu khách hàng theo thời gian thực trên nhiều sàn TMĐT hay mạng xã hội cùng một lúc. Để chủ động xử lý vấn đề này, các đơn vị kinh doanh mới gia nhập nên tìm kiếm một giải pháp toàn diện từ khâu chăm sóc khách hàng tự động cho đến vận chuyển. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều đối tác lớn trong ngành bắt tay với nhau, người bán cũng có thể tận hưởng những ưu đãi rất hấp dẫn. Ví dụ, từ ngày 10/3 đến 10/4/2022, khách hàng J&T Express sử dụng dịch vụ của Haravan lần đầu tiên sẽ được nhận ngay 3 tháng miễn phí sử dụng Harasocial - Giải pháp bán hàng trên mạng xã hội. Ở phía còn lại, khách hàng Haravan lần đầu sử dụng dịch vụ vận chuyển của J&T Express qua giải pháp Haravan Ship cũng được hưởng ưu đãi đồng giá 18.000 - 25.000 đồng.
Thứ tư, khi gia nhập vào thế giới trực tuyến, nhiều người bán mới, tiêu biểu như bà con nông dân, gặp không ít khó khăn khi chưa quen sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh hay máy tính trong cuộc sống hàng ngày. Thấu hiểu trở ngại này, J&T Express đưa ra dịch vụ J&T Fresh áp dụng riêng cho mặt hàng nông sản, hàng hóa tươi sống.
Thứ năm, trong việc kinh doanh, mở rộng thị trường là bước đi quan trọng với bất kì doanh nghiệp nào. Không chỉ gói gọn trong lãnh thổ Việt Nam, đón đầu xu thế mua sắm toàn cầu, J&T Express đã cho ra mắt dịch vụ J&T International để gia tăng độ phủ tới đa tệp khách hàng ở cả thị trường quốc tế. Đến nay, J&T International đã phủ sóng đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển đến cả năm châu.
Ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng, làm kinh doanh khó 1, thì với người mới kinh doanh trực tuyến, khó khăn đó còn nhân gấp 10. Đó chính là động lực để J&T Express liên tục lắng nghe phản hồi, mong muốn của họ để đưa liên tục đưa ra những sáng kiến, cải tiến mới. Chúng tôi hy vọng, với những giải pháp “đo ni đóng giày” của J&T Express, người mới bước chân vào thị trường sẽ có một khởi đầu suôn sẻ và đầy lạc quan trên hành trình kinh doanh trực tuyến.”
Bài, ảnh: AN KHANG