Jordan tuyên bố kiểm soát thành công dịch COVID-19

13/07/2020 - 13:57

Ngày 12-7, Quốc vương Jordan Abdullah II tuyên bố nước này đã thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời khẳng định đã đến lúc cần tập trung khởi động lại nền kinh tế.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Amman, Jordan. Ảnh: THX-TTXVN

Tại cuộc họp với các nhân vật có ảnh hưởng tại Jordan, Quốc vương Abdullah II đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phục hồi kinh tế, giải quyết vấn đề nghèo đói, thất nghiệp trong bối cảnh còn nhiều thách thức phía trước.

Nhà lãnh đạo Jordan tái khẳng định rằng bất chấp các thách thức, Jordan sẽ mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19, sẽ tận dụng tiềm năng để phát triển các lĩnh vực dược phẩm, nông nghiệp và sản xuất vật dụng y tế. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp giữa các bên công - tư nhằm đạt được hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp.

Trong ngày 12-7, Jordan đã ghi nhận thêm 3 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 1.179 ca.  Trước khi đại dịch bùng phát, Jordan đã đón 5 triệu lượt khách du lịch-năm, đem lại doanh thu lên tới 5 tỷ USD vào năm ngoái.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Liban Mohammad Fahmi khẳng định sẽ siết chặt các biện pháp phòng dịch, nếu người dân không tuân thủ các quy định giãn cách xã hội, đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và gia đình.

Trong ngày 12-7, Liban đã ghi nhận thêm 166 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 2.344 ca. Đây là số ca nhiễm trong ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Số ca tử vong vẫn duy trì ở mức 36 ca. Sau hơn 3 tháng đóng cửa, Liban đã bắt đầu nới lỏng phong tỏa kể từ cuối tháng 4 và mở lại các sân bay vào đầu tháng này. Tháng 5 vừa qua, Liban đã áp lệnh phong tỏa trong 4 ngày sau khi số ca nhiễm tăng mạnh.

* Tại Israel, Bộ Y tế thông báo đã ghi nhận 1.207 ca nhiễm mới trong ngày 12-7, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 38.670 ca. Số ca tử vong đã tăng thêm 8 ca lên 362 ca. Dù dịch bệnh vẫn đang hoành hành, song Bộ trưởng Giao thông Israel Miri Regev thông báo sẽ nối lại dịch vụ xe buýt vào buổi tối các ngày thường trong tuần. Các tuyến xe buýt trong thành phố sẽ giới hạn số hành khách ở mức 32 người.

* Trong khi đó, chính quyền Palestine (PA) đã quyết định áp đặt lệnh giới nghiêm vào buổi tối và các ngày cuối tuần tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng trong 14 ngày tới nhằm kiểm soát số ca nhiễm đang tăng lên.

Theo người phát ngôn của PA, hoạt động đi lại sẽ bị cấm từ 20h tối đến 6h sáng hôm sau, và từ tối thứ 5 đến sáng Chủ nhật. Ngoài lệnh giới nghiêm, các thành phố lớn như Ramallah, Hebron, Nablus và Bethlehem sẽ bị phong tỏa hoàn toàn cho đến tối 16-7. Chỉ có các cửa hàng dược phẩm và hàng bánh được phép mở cửa. Việc tổ chức lễ cưới, đám tang và tiệc tùng bị nghiêm cấm. Người Palestine cũng bị cấm tới làm việc tại các khu định cư của Israel.

* Tại Iran, hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin trong 24 giờ qua, số ca nhiễm mới tại nước này đã tăng 2.186 ca lên 257.303 ca. Số ca tử vong đã tăng thêm 194 ca lên 12.829 ca. 

* Tại Saudi Arabia, số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 đã tăng thêm 2.779 ca và 42 ca lên tổng cộng 232.259 ca bệnh và 2.223 ca tử vong do COVID-19.

Theo ĐẶNG ÁNH (Báo Tin Tức)