Kazakhstan bác bỏ cảnh báo ‘bệnh viêm phổi lạ’ của Đại sứ quán Trung Quốc

11/07/2020 - 14:12

Bộ Y tế Kazakhstan đã bác bỏ cảnh báo của Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng quốc gia Trung Á này đang bùng phát một căn bệnh viêm phổi chưa xác định, có tỷ lệ tử vong cao hơn cả bệnh COVID-19.


Người dân xếp hàng trước một cơ sở xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ở Almaty, Kazakhstan hôm 8-7. Ảnh: Reuters

Theo Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc), trong một tuyên bố trên trang Facebook hôm 10-7, Bộ Y tế Kazakhstan khẳng định thông tin được cung cấp bởi Đại sứ quán Trung Quốc là “không chính xác”. Bộ này cho biết đó là sự hiểu lầm về cách thống kê số liệu các ca mắc bệnh chính thức.

Bộ khẳng định các bệnh viêm phổi liên quan đến virus và vi khuẩn, bao gồm các ca chưa rõ nguyên nhân, của nước này đều có triệu chứng lâm sàng phù hợp với mô tả và hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Điều đó có nghĩa là không có bệnh viêm phổi nào bất thường như truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Kazakhstan cảnh báo công dân phải thận trọng trước bệnh viêm phổi lạ xuất hiện tại quốc gia này.

“Trong nửa đầu năm nay, đã có 1.772 người chết vì bệnh viêm phổi tại Kazakhstan. Chỉ riêng tháng 6, có đến 628 ca tử vong vì căn bệnh này, bao gồm cả công dân Trung Quốc. Tỷ lệ tử vong của căn bệnh này cao hơn nhiều so với bệnh COVID-19. Chính phủ Kazakhstan đang tiến hành một nghiên cứu so sánh virus SARS-CoV-2 và dịch bệnh chưa được xác định rõ ràng”, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết.

Trong khi Đại sứ quán Trung Quốc mô tả đây là “bệnh viêm phổi chưa được biết đến”, thì các quan chức và truyền thông Kazakhstan khẳng định đây chỉ là bệnh viêm phổi. Trong một cuộc họp ngắn hôm 9-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Alexei Tsoi cho biết các bệnh viêm phổi xuất hiện ở nước này do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm vi khuẩn, nấm, virus và các nguyên nhân không xác định, theo phân loại của thống kê quốc tế về các bệnh tật và vấn đề sức khỏe liên quan (ICD-10).

Đại sứ quán Trung Quốc tại Kazakhstan đã không phản hồi thông tin này. WHO cũng khẳng định tổ chức này chỉ mới xác nhận dịch COVID-19 đang hoành hành tại Kazakhstan.  

“Có một loạt các giải thích tiềm năng cho bệnh viêm phổi, một trong số đó là bệnh COVID-19 mà chúng ta biết đang hoành hành ở Kazakhstan. Hơn 10.000 trường hợp mắc COVID-19 đã được chính phủ báo cáo trong bảy ngày qua. Khi số ca nhiễm đang gia tăng, Kazakhstan cũng đã đưa ra một loạt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, như phong tỏa và giãn cách xã hội. Chúng tôi hiện đang liên hệ với Chính phủ Kazakhstan về tình hình dịch bệnh và cung cấp hỗ trợ khi cần thiết”, WHO cho biết.

Trang tin Tengrinews của Kazakhstan dẫn lời của Bộ trưởng Y tế Tsoi hôm 8-9 cho biết số người tử vong vì bệnh viêm phổi trong năm nay tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông nói thêm rằng việc tất cả các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi, gây ra bởi mọi nguyên nhân, đều được điều trị giống với bệnh COVID-19.

Theo hãng tin Sputnik ( Nga), bác sĩ Ravilia Egemberdieva, Giáo sư tại Đại học Y quốc gia Kazakhstan, cho biết hầu hết các trường hợp có lẽ đều là mắc bệnh COVID-19.

"Không thể nói 100%, nhưng 99,99 % các bệnh viêm phổi này đều do virus SARS-CoV-2 gây ra. Do trước đó, chưa từng có bệnh viêm phổi lây nhiễm trong cộng đồng vào tháng 6”, bác sĩ cho biết.

Tính đến ngày 10-7, Kazakhstan đã ghi nhận trên 50.000 trường hợp mắc COVID-19 với 264 ca tử vong. Ông George Gao Fu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho biết các nhà chức trách vẫn đang điều tra và chưa có thêm thông tin nào. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cũng tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Kazakhstan trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 và đảm bảo sức khỏe cộng đồng ở 2 quốc gia.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin tức)