Kết nối cơ hội hợp tác An Giang - Ấn Độ

18/09/2023 - 06:03

 - “Chính quyền tỉnh An Giang mong muốn thúc đẩy và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đối tác Ấn Độ. Lãnh đạo tỉnh sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ đến tìm hiểu, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh An Giang và sẵn sàng phối hợp tổ chức những sự kiện văn hóa” – Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh tại buổi gặp, chào xã giao của Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh Madan Mohan Sethi.

Củng cố quan hệ

Tại buổi gặp giữa lãnh đạo tỉnh và Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình bày tỏ sự trân trọng hợp tác giữa các đối tác Ấn Độ và tỉnh An Giang trong việc tổ chức những sự kiện gần đây, như: Hợp tác tổ chức ngày Yoga thế giới lần thứ 9, hợp tác trong lĩnh vực khảo cổ và bảo tồn văn hóa giữa Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo và Cơ quan Khảo sát Khảo cổ học Ấn Độ (Archaeological Survey of India - ASI). Chuyến thăm của ngài Madan Mohan Sethi đến tỉnh An Giang lần này là cơ hội để 2 bên củng cố và thắt chặt thêm mối quan hệ.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình (phải) tiếp Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh

“Hàng năm, An Giang đón khoảng 8 triệu khách du lịch (DL). Những năm qua, tỉnh chú trọng phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhất là DL tâm linh. Trong khi đó, Ấn Độ là quốc gia có thế mạnh về DL tâm linh, là điểm đến DL tâm linh yêu thích của người dân An Giang. Do đó, tỉnh mong muốn Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh làm cầu nối giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư Ấn Độ có kinh nghiệm trong lĩnh vực DL để cùng An Giang nghiên cứu phát triển ngành DL, hợp tác xây dựng các sản phẩm DL tâm linh độc đáo, mang lại lợi ích cho cả 2 bên” - ông Nguyễn Thanh Bình gửi gắm.

 “Hiện nay, nhiều công ty công nghệ thông tin của Ấn Độ đã có mặt ở Việt Nam, cung cấp dịch vụ đào tạo công nghệ thông tin, giải pháp công nghệ thông tin trong ngành ngân hàng, viễn thông, an ninh mạng. Một số công ty khởi nghiệp của Ấn Độ đã có hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính, công nghệ DL tại Việt Nam. Vì vậy, rất mong Tổng Lãnh sự Ấn Độ kết nối, giới thiệu các công ty, DN công nghệ thông tin của Ấn Độ đến An Giang tìm hiểu, hợp tác với tỉnh để phát triển lĩnh vực này” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đề nghị.

Lãnh đạo tỉnh mong muốn Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giới thiệu các chương trình học bổng ngắn hạn và dài hạn cho cán bộ, công chức, sinh viên của tỉnh An Giang theo học các lĩnh vực ưu tiên, như: Quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, quản lý DL, IT, dược. Tỉnh mong muốn Cơ quan Khảo sát Khảo cổ học Ấn Độ xem xét tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức của Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo tham gia chương trình học bổng đào tạo chuyên môn khảo cổ học, bảo tồn, quản lý di sản tại Ấn Độ. Đồng thời đề nghị, Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong kết nối giao thương, kêu gọi các nhà đầu tư Ấn Độ hợp tác nghiên cứu sản xuất dược phẩm với An Giang.

Hợp tác nhiều lĩnh vực

Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh Madan Mohan Sethi khẳng định, Việt Nam là một trong những bạn bè thân thiết nhất của Ấn Độ. Hai quốc gia đang có mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Ấn Độ đã đầu tư trên 100 tỷ USD ra ngoài lãnh thổ và Việt Nam đang có nhiều chính sách hấp dẫn thu hút đầu tư nước ngoài. Vì vậy, Tổng Lãnh sự mong muốn lãnh đạo tỉnh tổ chức các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với các DN Ấn Độ để 2 bên có cơ hội tìm hiểu, xúc tiến, hợp tác đầu tư.

An Giang mong muốn tăng cường hợp tác với Ấn Độ ở các lĩnh vực, nhất là du lịch, công nghệ thông tin, khảo cổ…

Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao tiềm năng phát triển DL của tỉnh An Giang. Ông Madan Mohan Sethi cho biết, mỗi tuần, có khoảng 50 chuyến bay kết nối Ấn Độ với Việt Nam, đây là tiềm năng rất lớn trong việc phối hợp phát triển DL giữa Ấn Độ với Việt Nam nói chung và tỉnh An Giang nói riêng. Sắp tới, 40 công ty lữ hành Ấn Độ sẽ đến kết nối DL tại TP. Hồ Chí Minh, hy vọng các công ty DL lữ hành tại An Giang sẽ tham gia để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Về đề xuất hợp tác lĩnh vực khảo cổ, giáo dục và đào tạo, ông Madan Mohan Sethi cho biết, Ấn Độ sẽ đào tạo cho An Giang từ 5 - 10 người về chuyên ngành khảo cổ, bảo tồn, quản lý di sản để phục vụ công tác khảo cổ tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo - Ba Thê. Đồng thời, giới thiệu, đưa các chuyên gia, sinh viên An Giang tham gia thực tập, học các khóa học, chương trình đào tạo tại Ấn Độ để nâng cao trình độ chuyên môn.

Ông Madan Mohan Sethi thông tin, trong các tháng cuối năm 2023, sẽ có nhiều DN, công ty DL lữ hành và các trường đại học của Ấn Độ đến TP. Hồ Chí Minh tham dự các sự kiện trên nhiều lĩnh vực. Do đó, lãnh đạo tỉnh An Giang có thể thông tin cho các DN, đơn vị liên quan cùng đến tham gia sự kiện để gặp gỡ, giao lưu, mở ra cơ hội hợp tác. Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh gửi lời mời lãnh đạo tỉnh An Giang đến Ấn Độ để xúc tiến đầu tư, gặp gỡ các DN, nhà đầu tư lớn. Ông Madan Mohan Sethi khẳng định sẽ hỗ trợ, giúp đỡ và kết nối các buổi làm việc cho đoàn An Giang; tiếp tục kết nối để tăng cường cơ hội hợp tác với An Giang ở nhiều lĩnh vực, như: Công nghệ thông tin, DL, thương mại…

Với những thành quả và triển vọng trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình hy vọng Lãnh sự quán Ấn Độ và UBND tỉnh An Giang sớm triển khai việc thảo luận và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, làm cơ sở để mối quan hệ hợp tác có trọng tâm, trọng điểm và ngày càng sâu sắc.

 

THU THẢO