Kết nối nguồn lực, xây dựng trường học an toàn, thân thiện tại vùng cao Sơn La

04/12/2021 - 14:58

Ngày 4-12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đến thăm, làm việc và tặng quà cho học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh khảo sát tại điểm trường tiểu học Hua Tạt, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. 

Vân Hồ là một trong 5 huyện biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La, có 33 đơn vị trường học, 170 điểm trường lẻ, giao thông đi lại khó khăn, 94% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số.

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Ngô Thị Minh làm trưởng đoàn đã khảo sát thực tế tại điểm trường Tiểu học Hua Tạt, huyện Vân Hồ. Tại đây có 3 lớp học với gần 100 học sinh dân tộc Mông. Trên cơ sở khảo sát thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các nhà tài trợ sẽ nghiên cứu các phương thức triển khai chương trình "Điều ước cho em". Theo đó, tập trung hỗ trợ 6 nhóm “điều ước” cũng chính là nhu cầu bức thiết hiện nay gồm: hỗ trợ đầu tư xây dựng các điểm trường, nhà công vụ, phòng học cho các trường học; xây mới hoặc cải tạo nhà vệ sinh; lắp đặt hệ thống điện, nước sạch; bữa ăn trưa cho học sinh bán trú để cải thiện dinh dưỡng học đường; trang thiết bị, đồ dùng học tập và sinh hoạt cho học sinh; thiết bị nâng cao thể chất cho học sinh.

Theo báo cáo của huyện Vân Hồ, trong những năm qua ngành Giáo dục địa phương đã nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng phòng học, bếp ăn, nhà ở bán trú. Ngành cũng triển khai mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện, qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu thực hiện chương trình giáo dục, công tác quản lý, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế - xã hội của huyện còn khó khăn, đời sống của người dân còn thiếu thốn nên việc huy động nguồn lực tại chỗ còn rất ít. Việc huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm từ bên ngoài còn hạn chế.

Ông Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ cho biết, trong năm 2021, huyện đã xây dựng phòng, lớp học, đổ sân bê tông cho các trường trị giá trên 7,5 tỷ đồng; mua sắm trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi trị giá trên 250 triệu đồng. Huyện Vân Hồ kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục huy động các nguồn lực để hỗ trợ địa phương trong việc đầu tư xây dựng, sửa chữa trường lớp nhất là hỗ trợ xây dựng khu ở nội trú, bán trú cho học sinh, trang thiết bị dạy học; hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh. Đồng thời, quan tâm triển khai chương trình “Điều ước cho em”, trong đó chú trọng hỗ trợ trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Sơn La nói chung và của huyện Vân Hồ nói riêng.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho rằng, trong điều kiện nguồn lực của Nhà nước còn nhiều khó khăn, rất cần sự chung tay của cộng đồng, kết nối nguồn lực, sẻ chia, lan tỏa các giá trị nhân ái trong cộng đồng và xã hội để hỗ trợ học sinh. Qua đó, để thúc đẩy phát triển giáo dục tại các địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số bao gồm cả sức khỏe học đường và nâng cao thể chất cho học sinh, góp phần thực hiện thành công chương trình đổi mới giáo dục. 

Chú thích ảnh

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Vân Hồ. 

Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chú trọng triển khai chương trình “Điều ước cho em”. Đây là chương trình do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát động vào tháng 4/2021, kêu gọi toàn xã hội chung tay hỗ trợ học sinh và giáo viên tại các địa bàn khó khăn, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai chương trình này tại 600 trường học ở 30 huyện trong cả nước. 

Để xây dựng trường học thân thiện, an toàn, đảm bảo chất lượng, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh, mỗi đơn vị giáo dục phải là một mô hình chuẩn, an toàn, tiến tới giáo dục phát triển toàn diện. Trong đó, chú trọng vai trò của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong công tác tuyên truyền, giáo dục kỹ năng cho học sinh; nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe học đường. Thứ trưởng cũng mong muốn các bậc phụ huynh sẽ trau dồi, bổ sung kiến thức để cùng quan tâm, chăm sóc con em mình.

Cùng ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng tỉnh Sơn La tổ chức chương trình “Điều ước cho em - Kết nối nguồn lực xây dựng trường học an toàn - thân thiện” tại Trường Tiểu học Vân Hồ. Trong chương trình, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các nhà tài trợ đã trao 100 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó; Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tặng quà cho 20 giáo viên của các trường huyện Vân Hồ. Chương trình “Sóng và máy tính cho em” trao tặng 80 bộ máy tính cho ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La. Đại diện Tập đoàn TH cũng tặng 20 nhà vệ sinh trị giá 1,2 tỷ đồng cho các trường học trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Theo HỮU QUYẾT (Báo Tin Tức)