Kết quả khảo sát ý kiến cử tri đầu tiên sau vụ ám sát hụt ông Trump

17/07/2024 - 14:15

Có nhận định vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump ngày 13/7 có thể tác động mạnh tới cuộc đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, theo cuộc khảo sát đầu tiên được thực hiện sau vụ ám sát này, hầu như không có nhiều thay đổi trong tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Joe Biden và ông Trump.

Chú thích ảnh

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kênh CNN, cuộc thăm dò ý kiến cử tri do Reuters và Ipsos thực hiện và công bố ngày 16/7 cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump ở mức 43%, so với tỷ lệ 41% của Tổng thống Joe Biden. 

Trong cuộc thăm dò trước đó của Reuters và Ipsos, cả hai ứng viên đều giành được tỷ lệ ủng hộ 40%. 

Cuộc thăm dò của Reuters và Ipsos vào đầu tháng 6 cho thấy ông Trump nhận được tỷ lệ ủng hộ là 41%, so với 39% của Tổng thống Biden. Kết quả các cuộc thăm dò đều nằm trong giới hạn sai số và do đó cho thấy không có khác biệt đáng kể về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò.

Điều này không có nghĩa là các cuộc khảo sát cử tri sau này sẽ cho thấy ông Trump sẽ không vượt lên. Trong thực tế, kết quả thăm dò trong những ngày tới sẽ gây ngạc nhiên nếu ông Trump không vượt lên so với ông Biden vì các ứng cử viên tổng thống thường nhận được nhiều ủng hộ hơn sau đại hội đảng.

Tuy nhiên, đây là cuộc đua không có nhiều biến động trên toàn quốc trong suốt chiến dịch tranh cử. Sau màn tranh luận không được đánh giá cao của Tổng thống Biden vào cuối tháng 6, các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông chỉ giảm chút ít.

Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 là cuộc đua ổn định nhất được ghi nhận về mặt thống kê.

Trong khi đó, ngày 16/7, Tổng thống Biden đã nỗ lực thu hút nhóm cử tri da màu tại bang chiến địa Nevada khi kêu gọi đoàn kết và hướng về cuộc bầu cử quan trọng này. Sự kiện tại bang Nevada đánh dấu việc ông Biden nối lại chiến dịch tranh cử kể từ sau vụ nổ súng nhằm vào ông Trump.

Sau vụ ám sát ứng cử viên đảng Cộng hòa, đội ngũ phụ trách chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden đã nhanh chóng thay đổi chiến lược. Theo đó, đội ngũ này đã gỡ bỏ các quảng cáo trên truyền hình và đình chỉ các hoạt động truyền thông chính trị khác, bao gồm cả những quảng cáo nhằm nêu bật những vụ án hình sự nhằm vào ông Trump. Thay vào đó, các thông điệp trong chiến dịch tranh cử tập trung vào kêu gọi đoàn kết, thay vì công kích ông Trump như trước đây.

Phát biểu trước đông đảo cử tri ở thành phố Las Vegas (bang Nevada), ông Biden cho biết ông cảm thấy yên tâm khi cựu Tổng thống Trump ổn định sau vụ ám sát bất thành hôm 13/7. Tổng thống Biden cũng kêu gọi người dân đoàn kết trong bối cảnh nền chính trị Mỹ đang bị chia rẽ như hiện nay. Tổng thống Biden cũng đưa ra thông điệp tương tự khi phát biểu tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng hôm 14/7, đồng thời nhấn mạnh cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 5/11 tới đây sẽ là dịp để thử thách tinh thần đoàn kết.

Hiện đảng Dân chủ đang thúc đẩy kế hoạch nhanh chóng thông qua đề cử ông Biden làm ứng cử viên tổng thống của đảng này để cạnh tranh trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Giới chức Nhà Trắng hy vọng vụ ám sát hụt ông Trump có thể giúp giảm áp lực đối với ông Biden trong bối cảnh trong đảng Dân chủ có những quan ngại về vấn đề sức khỏe và tuổi tác của ông. Ông Biden đã nhiều lần khẳng định đủ khả năng phụng sự nước Mỹ và sẽ vẫn tiếp tục tham gia chiến dịch tái tranh cử.

Theo TTXVN